Business

‘แอร์เอเชีย-บางกอกแอร์’ จี้รัฐรีบแก้ปัญหา พร้อมขานรับนโยบายล็อคดาวน์ประเทศ

“แอร์เอเชีย-บางกอกแอร์เวย์ส” จี้รัฐบาลต้องชัดเรื่องแก้ปัญหา “โควิด-19” พร้อมขานรับ หากตัดสินใจล็อคดาวน์ประเทศ

S 97361930

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยถึงกรณีที่มีหลายฝ่ายเสนอให้ไทยล็อคดาวน์ประเทศเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า เรื่องนี้ขึ้นกับนโยบายของรัฐบาลและพร้อมปฏิบัติตาม แต่อยากให้นโยบายรัฐมีความชัดเจนโดยเร็วที่สุด ภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อภาคเอกชนจะได้เตรียมตัวในด้านการบริหารจัดการ เช่น การดูแลพนักงาน การจอดอากาศยาน และเที่ยวบินที่จะเปิดให้บริการมีกี่เที่ยวบิน เป็นต้น

สำหรับมาตรการบรรเทาผลกระทบการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของผู้ประกอบการสายการบินนั้น นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค.) เช่น ปรับลดค่าธรรมเนียมขึ้นลงจอดอากาศยาน (Landing fee)  ค่าธรรมเนียมที่เก็บอากาศยาน (Parking fee) การใช้อุปกรณ์ต่างๆ เช่น สะพานเทียบ (Aerobridge) และค่าเช่าพื้นที่สำนักงาน  เป็นต้น

Airbus

นายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวว่า เบื้องต้นได้หารือกับผู้ประกอบการสายการบินต่าง ๆ ถึงผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นว่า กระทบต่อสายการบินมากน้อยแค่ไหน เพื่อจะได้มีมาตรการจัดการดูแลสายการบินและแนวทางแก้ปัญหาในอนาคต  ซึ่งอยากเห็นรัฐบาลตัดสินใจโดยเร็วว่า จะทำอย่างไร

การล็อคดาวน์ประเทศก็เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพจริงๆ แต่ระยะเวลาการล็อคดาวน์จะมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุขว่าปัญหาโควิดได้คลี่คลายเมื่อไหร่ อย่างไรก็ตาม บริษัทพร้อมขานรับนโยบายของรัฐบาล

Avatar photo