World News

พิษโควิด-19! ‘CAPA’ ชี้ สิ้นพ.ค.นี้ ‘สายการบินโลก’ ล้มละลายเกือบหมด

บริษัทที่ปรึกษาด้านการบินโลก “CAPA Centre for Aviation” ชี้ สายการบินส่วนใหญ่ อาจตกอยู่ในสภาพล้มละลาย ภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ระบุ รัฐบาล และอุตสาหกรรมต้องร่วมมือกัน ถึงจะช่วยชีวิตสายการบินเหล่านี้เอาไว้ได้

plane

“ภายในสิ้นเดือนพฤษภาคม 2563 สายการบินเกือบทั้งหมดในโลกจะล้มละลาย จำเป็นที่รัฐบาล และอุตสาหกรรรมการบินต้องร่วมมือกัน ตั้งแต่ตอนนี้ ถ้าหากไม่อยากให้หายนะภัยนี้เกิดขึ้น”

ในรายงานที่ออกมานั้น CAPA บอกว่า ความต้องการเดินทางลดลงอย่างมากในช่วง 2 สัปดาห์ล่าสุดมานี้ หลังจากที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลก พากันออกคำเตือนเดินทาง และคุมเข้มการออกวีซ่า โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ความต้องการที่ลดลงนี้ ยังมากจนเหนือความคาดหมาย ยอดการจองตั๋วล่วงหน้าน้อยกว่าการยกเลิกอย่างมาก และเงินสดสำรองก็หมดไปอย่างรวดเร็ว จากการที่เครื่องบินจำนวนมากไม่ได้ขึ้นบิน และเที่ยวบินในแต่ละเที่ยวก็มีผู้โดยสารไม่ถึงครึ่งลำ

“จากปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นทั่วโลก สายการบินจำนวนมาก อาจตกไปอยู่ในภาวะล้มละลายทางเทคนิคแล้ว หรืออย่างน้อยที่สุด ก็ผิดนัดชำระหนี้”

CAPA ยังมองว่า รัฐบาลประเทศต่างๆ ล้มเหลวที่จะให้ความร่วมมือ และว่าในขณะที่รัฐบาลเหล่านี้ กำลังรับมือกับความท้าทายด้านสาธารณสุข จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น ก็ชัดเจนว่า แทบจะไม่มีความร่วมมือกันเกิดขึ้นเลย

“แต่ละประเทศต่างนำมาตรการ ที่ดูเหมือนว่าจะดีที่สุดสำหรับตัวเอง ไม่ว่าจะถูก หรือผิด โดยที่ไม่ได้มีการพิจารณาถึงการเคลื่อนไหวของประเทศเพื่อนบ้าน หรือชาติคู่ค้า”

รายงานของ CAPA ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ สายการบินทั่วโลก กำลังเดินหน้าลดเที่ยวบิน จอดเครื่องทิ้งไว้ และธุรกิจกำลังรับมือกับผลกระทบอย่างรุนแรง จากการระบาดของไวรัสโควิด-19

พร้อมกันนี้ CAPA ยังเรียกร้องให้หน่วยงาน และองค์กรต่างๆ อย่าง องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) สหภาพยุโรป (อียู) สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) องค์กรการบินระดับภูมิภาค และประเทศชั้นนำด้านการบิน ควรเริ่มเปิดเจรจา เพื่อหาความร่วมมือกันขึ้นมา

“การล้มเหลวในความร่วมมือในอนาคต จะทำให้เกิดการปกป้องทางการค้า และการแข่งขันที่น้อยลงอย่างมาก”

Avatar photo