Politics

‘พิธา-ปิยบุตร​-พรรณิการ์’ รับทราบ 5 ข้อกล่าวหาคดีแฟลชม็อบ!

“พิธา-ปิยบุตร​-พรรณิการ์” เข้ารับทราบ 5 ข้อกล่าวหาคดี “แฟลชม็อบ” ​ ยันการชุมนุมเป็นสิทธิ​พื้นฐาน พร้อมปฏิเสธ​ทุกข้อกล่าวหา

นายพิธา ลิ้ม​เจริญ​รัตน์​ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และนางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ตามหมายเรียก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในความผิด ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ​ พ.ศ.2558 กรณีจัดชุมนุมแฟลชม็อบที่บริเวณสกายวอล์ก หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 โดยมีสื่อมวลชนเฝ้าติดตามอยู่ที่บริเวณ​หน้า สน.ปทุมวัน เป็นจำนวนมาก

ETNV2vOU8AEYQs3

นายปิยบุตร กล่าวว่า เรายืนยันถึงความเชื่อมั่นในสิทธิ​เสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพในการชุมนุมมาโดยตลอด เพราะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการปกครอง​ระบอบประชาธิปไตย​ ส่วนพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ​ พ.ศ.2558 ที่ออกมานั้น ตอนแรกตนคิดว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ดี แต่ปรากฏว่าในทางปฏิบัติ​กลับเป็นปัญหา​มากกว่าเดิม ประเด็นปัญหาของ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ​ ที่ท่านผบ.ตร. ได้รับข้อมูลไปแล้วก็คือแม้กฎหมาย​ฉบับนี้จะใช้ระบบแจ้ง ไม่ใช้ระบบขออนุญาต​ แต่ทำไปทำมาในทางปฏิบัติการแจ้งกลับสร้างภาระให้กับการชุมนุมสาธารณะ​มากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะ​อย่างยิ่งเมื่อผู้จัดการชุมนุม​แจ้งไปแล้ว เจ้าหน้าที่มักจะวางเงื่อนไขอย่างเคร่งครัด​ จนทำให้การชุมนุม​ไม่อาจเกิดขึ้นได้จริงในทางปฏิบัติ​ หรืออาจทำให้เป็นอุปสรรค​ต่อการจัดการชุมนุม​ ซึ่งในท้ายที่สุดอาจต้องทบทวนแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ต่อไป

ETNV2vOUMAEESvX

ด้านนาย​พิธา​ ระบุว่า การมา สน.ปทุมวัน วันนี้กลับเป็นภารกิจ​แรกในฐานะหัวหน้าพรรค​ก้าวไกล แทนที่ตนจะได้ใช้เวลาทำงานศึกษาปัญหาที่เกี่ยวข้องกับไวรัส covid-19 หรือปัญหาเศรษฐกิจ​ของประเทศที่กำลังประชุม​กันอยู่ในขณะนี้ แต่ตนต้องมาพบพนักงานสอบสวนที่นี่ อย่างไรก็ตามไม่ได้ทำให้กำลังใจหรือทำให้การทำงานเข้มข้นน้อยลงแต่อย่างใด

ขณะที่นายกฤษฎางค์ ทนายความ กล่าวว่า วันนี้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาต่อ นายปิยบุตร​ นายพิธา และน.ส.พรรณิการ์​ จำนวน 5 ข้อกล่าวหา คือ

1. ทั้งสามท่านเป็นผู้จัดการชุมนุมโดยมิได้แจ้งขอการชุมนุม 

2. จัดการชุมนุมโดยกีดขวางสถานีรถไฟฟ้า ทำให้เกิดการขนส่งสาธารณะ​มีปัญหา 

3. ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต​ 

4. ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่สั่งให้ยุติการชุมนุม 

5. จัดการชุมนุมสาธารณะ​ในระยะที่ต่ำกว่า 150 เมตร จากวังที่ประทับของพระบรมวงศานุวงศ์​ โดยทั้ง 3 คนให้การปฏิเสธ​ทุกข้อกล่าวหา

ภาพจากทวิตเตอร์ @Piyabutr_FWP

Avatar photo