Politics

ราชกิจจาฯประกาศหลักเกณฑ์แต่งตั้งตร.ต้องตามอาวุโส

ราชกิจจา

เมื่อวันที่  31 กรกฎาคม เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง หลักเกณฑ์การแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจตามหลักอาวุโส ลงวันที่ 31 กรกฎาคม ใจความว่า ตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 กำหนดให้มีการคณะกรรมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) และออกกฎหมายเพื่อปรับปรุงแก้ไขการแต่งตั้งตำรวจให้ดีขึ้น หากภายใน 1 ปี นับแต่รัฐธรรมนูญมีผลใช้บังคับ คือ 6 เมษายน 2560 ยังไม่แล้วเสร็จ ให้การแต่งตั้งตำรวจเป็นตามอาวุโสตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนดและประกาศในราชกิจจานุเบกษา ทำให้เกิดความกังวลสับสนในกลุ่มข้าราชการตำรวจว่าการแต่งตั้งต้องเป็นไปตามอาวุโส อย่างไร กระทั่งประกาศนี้ออกมา

กำหนดให้ คำว่า “อาวุโส” คือผู้มีคุณสมบัติครบ เหมือนตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2561 ประกาศนี้ให้ใช้หลักเกณฑ์การแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจตามหลักอาวุโสนี้ ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป

ใจความในประกาศนี้ว่า การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจให้ดำเนินการตามหลักอาวุโสซึ่งหมายความว่า ข้าราชการตำรวจผู้มีระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของข้าราชการตำรวจในแต่ละระดับที่มีความเหมาะสมให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์นี้จะได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น โดยกำหนดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งในแต่ละระดับและคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับการเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นไว้ เช่นรองผู้บัญชาการจะเป็นผู้บัญชาการ ต้องดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการอย่างน้อย 1 ปี

ทั้งนี้ให้พิจารณาข้าราชการตำรวจที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เรียงลำดับอาวุโสไว้แล้ว ได้รับการพิจารณาเรียงตามลำดับอาวุโส  33% ของจำนวนตำแหน่งว่างในระดับเดียวกัน ไม่ให้นำวิธีนับอาวุโสในการรักษาราชการแทนของข้าราชการตำรวจมาใช้ ในการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจตามหลักเกณฑ์นี้

“การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจที่อยู่ในหลักอาวุโสเดียวกันให้ไปดำรงตำแหน่งในระดับเดียวกันหรือเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นให้พิจารณาโดยคำนึงถึงอาวุโสและความรู้ความสามารถ ตลอดจนผลงานและประโยชน์แก่ทางราชการตำรวจ” ประกาศนี้ระบุ  หากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้ายให้ร้องทุกข์หรือร้องเรียนต่อผู้บังคับบัญชาได้ตามกฎหมาย

กรณีที่ข้าราชการตำรวจ หรือบุคคลใดพบ หรือทราบว่ามีการเรียก รับ หรือกระทำด้วยประการอื่นใด อันมีการเรียกร้องผลประโยชน์แลกเปลี่ยนตอบแทนในลักษณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีให้แจ้งเบาะแส พฤติการณ์และตัวบุคคลอันสามารถนำไปสู่การสืบสวนข้อเท็จจริงต่อไป โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งชื่อและที่อยู่ ต่อศูนย์อานวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) กระทรวงยุติธรรม เพื่อตรวจสอบและนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมาย โดยทางการจะรักษาข้อมูลเกี่ยวกับ ผู้แจ้งไว้เป็นความลับ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight