Marketing Trends

‘ค้าปลีก’ ประสานเสียง สินค้าไม่ขาดสต็อก วอนประชาชนอย่า ‘แพนิค’ โควิด-19

หลังจากมีกระแสข่าวเตรียมชัตดาวน์ประเทศไทย ส่งผลให้ประชาชนเริ่มตื่นตระหนกจนเกิดการแห่ซื้อสินค้าจำเป็นเพื่อตุนไว้มากขึ้นจนเห็นได้ชัด ทำให้เริ่มเห็นภาพค้าปลีกหลายแห่งไม่มีสินค้าวางจำหน่ายบนชั้นวางของ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว ได้เกิดขึ้นแล้วในหลายประเทศและส่งผลให้คนไทยที่ได้รับข่าวสารเริ่มเป็นกังวล

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามผู้ประกอบการค้าปลีก ค้าส่งรายใหญ่หลายราย ต่างยืนยันว่า สินค้ามีจำหน่ายเพียงพอ และเตรียมการรองรับไว้แล้ว จึงขอให้ประชาชนอย่างตื่นตระหนกซื้อสินค้าเพื่อกักตุน เนื่องจากอาจเป็นการใช้จ่ายเกินจำเป็นได้

โลัตส

นายมิลินทร์ วีระรัตนโรจน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ตั้งงี่สุน ซูเปอร์สโตร์ จำกัด  ยักษ์ค้าปลีกค้าส่งจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญานซื้อสินค้ามากขึ้นเมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งอยากฝากถึงลูกค้าและคนไทยทุกคนว่า อย่า “แพนิค” หรือวิตกกังวลว่าสินค้าจะขาดตลาด จนต้องออกมาซื้อตุน เพราะโรงงานผลิตสินค้ายังคงผลิตสินค้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีปริมาณสินค้าเพียงพอรองรับความต้องการใช้แน่นอน

นอกจากนี้ ระบบการสต็อกสินค้าของไทยยังต่างจากค้าปลีกในต่างประเทศ โดยในต่างประเทศจากพื้นที่ราคาแพง ทำให้ผู้ค้าปลีกไม่สต็อกสินค้าไว้มากนัก เมื่อประชาชนทุกคนพร้อมใจกันซื้อสินค้าจึงทำให้กระจายสินค้าไม่ทัน และเกิดภาพสินค้าขาดเชลฟ์ แต่สำหรับประเทศไทยจะเห็นได้ว่า ผู้ค้าปลีกรายใหญ่ทุกราย ต่างมีโกดังจัดเก็บสินค้าและระบบกระจายสินค้าที่รวดเร็ว แม้คนจะแห่ซื้อตุนจำนวนมาก ก็จะไม่เกิดเหตุการณ์สินค้าขาดตลาดเหมือนต่างประเทศ

มิลินทร์
มิลินทร์ วีระรัตนโรจน์

“วันหยุดที่ผ่านมา สังเกตุได้ว่า คนเริ่มซื้อสินค้ามากขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะเห็นข่าวว่าคนกรุงเทพเริ่มซื้อตุนสินค้า ทำให้แพนิคว่าต้องซื้อบ้าง ทั้งที่ความจริง ไม่จำเป็นต้องใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าที่ยังไม่จำเป็นเก็บไว้ ยืนยันว่าสินค้าไม่ขาดตลาดและไม่ขาดชั้นวางแน่นอน” นายมิลินทร์กล่าว

นอกจากนี้ ในส่วนของไฮเปอร์มาร์เก็ต อย่างเทสโก้โลตัส และ บิ๊กซี ซูเปอร์มาร์เก็ต ก็ออกมาประกาศชัดเจนว่า มีสินค้าจำหน่ายเพียงพอแน่นอน โดยประชาชนไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้าในปริมาณมากเกินความจำเป็น

นายปฐพงศ์ เอี่ยมสุโร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี เปิดเผยว่า บิ๊กซี ได้เตรียมความพร้อมรับมือการซื้อสินค้ากักตุนของผู้บริโภคในช่วงที่มีการระบาดของเชื้อโควิด – 19 (COVID – 19) ล่วงหน้าตั้งแต่เริ่มมีการระบาด

บิ๊กซี1

ดังนั้น จึงขอให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าที่บิ๊กซีจะมีสินค้าจำหน่ายเพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มสินค้าจำเป็นต่อการดำรงชีพ ทั้งกลุ่มอาหาร เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำดื่ม รวมถึงกลุ่มอุปกรณ์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคต่าง ๆ เช่น น้ำยาทำความสะอาด เจลล้างมือ เป็นต้น

ในส่วนของเทสโก้ โลตัส ก็ประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Tesco Lotus” ว่า ได้เตรียมสต็อกสินค้าไว้รองรับความต้องการที่สูงขึ้นของลูกค้าทุกท่านที่มาใช้บริการ และสั่งสินค้าเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องโดยจำหน่ายในราคาประหยัดเช่นเดิม

บิ๊กซี

“เนื่องด้วยความต้องการสินค้าเพิ่มขึ้น เทสโก้ โลตัส ได้เตรียมสต็อกสินค้าไว้รองรับ ทำให้ให้มีสินค้าเพียงพอจำหน่าย และเรายังสั่งสินค้าเพิ่มอย่างต่อเนื่อง จำหน่ายในราคาประหยัดเช่นเคย พร้อมโปรโมชั่นลดราคาสินค้าทุกวัน”

Avatar photo