Business

สายการบินใช้ยาแรง! เสนอรัฐปิดประเทศ1เดือนแก้ COVID-19 ระบาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมซักซ้อมแผนการปฎิบัติการตามประกาศ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) วันนี้ (16 มี.ค.) ซึ่งมีนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน จะมีการหารือร่วมกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการบิน ภาคเอกชนสายการบินต่างๆรวมถึงคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ (AOC)

โดยจะมีการพิจารณาซักซ้อมมาตรการต่างๆที่ กพท.ได้ออกประกาศไปก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะประเด็นผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยโดยสายการบิน ซึ่งก่อนที่ผู้โดยสารจะซื้อตํ๋วต้องมีใบรับรองแพทย์ หากไม่มีใบรับรองแพทย์เข้ามาจะถูกกักตัว เรื่องนี้พบว่ามีความสับสนและประชาชนผู้เดินทางยังไม่เข้าใจถึงแนวทางปฏิบัติ

มีรายงานข่าวระบุว่า ในส่วนของผู้ประกอบการสายการบินเอกชน, ผู้แทนสมาคมธุรกิจการบินประเทศไทย ได้เตรียมข้อเสนอให้พิจารณาถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เริ่มทวีความรุนแรงขึ้น หากปัญหายืดเยื้อ และมีการระบาดในประเทศหนัก ก็จะเกิดความเสียหายต่อธุรกิจและเศรษฐกิจของประเทศ

สุวรรณภูมิ ไวรัส63631

โดยผู้บริหารของสมาคมที่มีสมาชิกสายการบิน 94 แห่ง รายหนึ่งระบุว่า สถานการณ์ด้านการบินทั่วโลกขณะนี้มีประเทศอย่างน้อย 12 ประเทศ ที่ปิดประเทศ ในส่วนนี้ต้องยอมรับว่าเมื่อมีการเดินทางน้อยลงธุรกิจสายการบินก็ได้รับผลกระทบอยู่แล้ว

”มีข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจการบิน  เห็นว่าตอนนี้บางเที่ยวบิน ก็มีผู้โดยสารน้อยมาก พูดง่ายๆว่าลูกเรือ กับผู้โดยสารจำนวนใกล้เคียงกัน แต่บางสายการบินยังจำเป็นต้องทำการบินทั้งที่ขาดทุน ข้อเสนอที่จะให้รัฐบาลพิจารณา คืออาจจำเป็นต้องมีการปิดประเทศเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อให้ระบบสาธารณสุขของประเทศ ได้ทำงานกับภาระผู้ป่วยได้อย่างเต็มที่ หากยังเปิดบริการการบินทางอากาศ  และมีผู้ติดเชื้อใหม่เดินทางเข้ามาทุกวัน สุดท้ายก็จะคุมการระบาดได้ยาก” ผู้บริหารสมาคมการบินรายหนึ่งกล่าว

ทั้งนี้ทางผู้บริหารธุรกิจสายการบิน ระบุว่าขณะนี้ผู้บริหารธุรกิจการบินเห็นตรงกันว่า จำเป็นต้องพักเรื่องผลประโยชน์ทางธุรกิจไว้ก่อน หากการระบาดกระจายเป็นวงกว้าง และระบบสาธารณสุขของไทยไม่สามารถจัดการได้ เนื่องจากมีภาระผู้ป่วยมากเกินไป

โดยยืนยันว่าแนวคิดดังกล่าวไม่ใช่ความตื่นตระหนกจนเกินเหตุ แต่แนวคิดเรื่องการปิดประเทศ ปิดเมือง จะเห็นว่ามีหลายประเทศ หลายเมืองนำมาใช้ ถือเป็นมาตรการที่จัดการหนักในครั้งเดียวและเมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ก็เริ่มผ่อนคลายมาตรการลง คือเริ่มจากหนักไปเบา หากประเทศไทยทำกระจายเป็นส่วนๆปิดเฉพาะบางชุมชนบางพื้นที่ หรือทำจากเบาไปหาหนัก ในสถานการณ์การคุมโรคระบาดนั้นคงเป็นเรื่องที่จะประสบความสำเร็จได้ยากในเวลาอันสั้น แต่ผู้ที่ตัดสินใจคงต้องเป็นนโยบาย รัฐบาลเอง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight