General

Social Distancing แค่ไหน ถึงเรียกว่า ‘ห่าง’ ไกลไวรัส COVID-19

“ระยะห่างทางสังคม” ช่วยหยุดไวรัส COVID-19 แพร่ระบาด สธ.กระตุ้นประชาชน ใช้แผนที่ผู้ป่วยโควิด ให้เป็นประโยชน์ ประเมินความเสี่ยงก่อน ตัดสินใจก้าวออกจากบ้านในแต่ละวัน  

4 1 1 e1584271801546 ตัด2

วันนี้มีการพูดถึงระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เป็นมาตรการหนึ่งของการหยุดยั้งการแพร่ระบาด ของเจ้าไวรัส COVID-19 ตัวแซบระดับโลก ได้อย่างดี แต่ต้องห่างแค่ไหนอย่างไร คิดเป็นนิ้ว เซนติเมตร หรือเมตร

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ให้คำตอบว่า การเพิ่มระยะห่างทางสังคม ต้องทำอย่างไรแค่ไหน อยู่ที่เราพบปะคนมากน้อยแค่ไหน ในแต่ละวัน และเรื่องนี้จะให้คำตอบเราได้ว่า “คนซื้อของอุปโภคบริโภคกันเป็นจำนวนมาก” เพื่ออะไร ?  หากไม่มองถึงประเด็นกักตุน แต่มองถึงหลักการของการเพิ่มระยะห่างทางสังคม หลักคิดง่ายๆ คือ ประชาชนกำลังลดความเสี่ยง ?

…ด้วยการวางแผนชีวิตใหม่ แทนที่จะเข้าซุปเปอร์มาร์เก็ตถี่เหมือนเดิม หรือปกติเข้าทุกวัน อาจเข้าไปเหลือสัปดาห์ละครั้ง ซื้อเผื่อวันอื่นๆ ลดความสี่ยง หรือปกติเข้าเซเว่นอีเลฟเว่นทุกวัน วันละ 3 ครั้ง เหลือวันละ 1 ครั้ง ลดความเสี่ยง เป็นต้น

thumbnail 31

ยืนยันว่า โรคนี้ กว่า 80% อาการเหมือนเป็นหวัดธรรมดา จะเห็นได้ว่า หลายเคส แม้ป่วยแล้ว ก็สามารถ ไปที่โน่นที่นี่ แต่ในสถานการณ์อย่างนี้ เราต้องปรับกันใหม่ แม้เป็นหวัดไม่ว่า จะเบาแค่ไหน ต้องพักอยู่บ้าน หยุดแพร่เชื้อ ถ้าหากอาการเข้าข่าย ต้องรีบไปรพ. อย่าเปิดช่องให้เราแพร่เชื้อไปที่คนอื่น

สำหรับแผนที่ที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังพัฒนาขึ้น เพื่อบอกว่าพื้นที่ไหน มีผู้ป่วยมากน้อยแค่ไหน วัตถุประสงค์จะมีประโยชน์กับทุกคน เพื่อให้ประเมินตัวเอง “เพิ่มระยะห่างทางสังคม” ลดความเสี่ยง ซึ่งความเสี่ยงที่เราจะติดเชื้อ ดูจาก 2 ส่วน คือ

  • ธรรมชาติ ของเราแต่ละวัน สัมผัสใกล้ชิด คนกี่คน?  หากแต่ละวัน ทำงานกับคนเป็นร้อย ก็เสี่ยงมากกว่าไม่เจอใครเลย ดังนั้นหากเราเลี่ยง ไม่เจอใครเลย เท่ากับความเสี่ยงเราเป็น “ศูนย์”
  • คนที่เราไปเจอมีโอกาสเป็นผู้ป่วยแค่ไหน แผนที่ที่จะบอกว่า แต่ละพื้นที่พบผู้ป่วยแค่ไหน จะช่วยให้ประเมินตัวเองได้ว่า แทบบ้านมีผู้ป่วยเท่าไหร่ ก็จะประมวลได้ว่า เราเสี่ยงแค่ไหนอย่างไร

office work 1149087 640

“แผนที่” ทำเพื่อจัดการความเสี่ยงของเรา ไม่ใช่ “ตื่นตระหนก” หากแทบบ้านเรา มีผู้ป่วยมาก หมายถึง การออกจากบ้านไปแต่ละครั้ง ก็มีโอกาสเจอผู้ป่วยสูงขึ้น เราก็ต้องพิจารณาให้ดีก่อนออกจากบ้าน

  • หากไม่จำเป็น ก็อย่าไปพบปะผู้คนในช่วงนี้
  • ถ้าต้องออกไปเจอจริงๆ ก็ต้องป้องกันตัวเอง คือ ใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ กินอาหารร้อน และต้องใช้ช้อนส่วนตัว

และขอย้ำว่าสภาพอากาศฝนตกชื้นๆ โรคอุบัติใหม่จะรุนแรงมากขึ้นหรือไม่อย่างไร ไม่ได้เป็นประเด็น ไม่ว่าอากาศเป็นอย่างไร เราทุกคนต้องดูแลสุขภาพตัวเองเป็นอย่างดี และทำให้เหมือนๆกันทุกวัน 

Avatar photo