World News

ไวรัล! ‘ส.ส.เดโมแครต’ ไล่บี้ ‘ซีดีซี’ จนชาวอเมริกันได้ตรวจ ‘โควิด-19’ ฟรี

การเผชิญหน้าระหว่างนางเคที พอร์เตอร์ ส.ส. รัฐแคลิฟอร์เนีย กับ นายโรเบิร์ต อาร์ เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรคสหรัฐ (ซีดีซี) กลายเป็นกระแสไวรัล ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการที่ส.ส.หญิง จากพรรคแดโมแครตรายนี้ กดดันให้นายเรดฟิลด์ ต้องรับปากถึงการให้ชาวอเมริกันทุกคน สามารถตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลย

porter

ระหว่างที่ผู้อำนวยการซีดีซี เข้าให้ปากคำต่อคณะกรรมาธิการปฏิรูปและดูแล สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา นางพอร์เตอร์ กล่าวว่า การทดสอบหาเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้ป่วยที่ไม่มีประกันสุขภาพนั้น ต้องจ่ายเงินมากถึง 1,331 ดอลลาร์

“ดร.เรดฟิลด์ คุณอยากรู้ไหมว่า ใครติดเชื้อไวรัสโคโรนา และใครที่ไม่ติดเชื้อ ไม่ใช่แค่คนรวยเท่านั้น แต่เป็นทุกคนที่อาจจะติดเชื้อไวรัสได้ใช่ไหม”

นางพอร์เตอร์ยังตั้งคำถามเข้าใส่นายเรดฟิลด์อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเกี่ยวกับวิธีการที่คนทั่วไปจะหาเงินมาจ่ายค่าตรวจหาเชื้อไวรัสได้อย่างไร และว่าทางสำนักงานจะมีการอนุมัติให้ตรวจฟรีหรือไม่ ซึ่งนายเรดฟิลด์ได้ตอบว่า “ผมว่าคุณเป็นนักตั้งคำถามที่ยอดเยี่ยมมาก ดังนั้นคำตอบของผมคือ ได้”

นางพอร์เตอร์ได้นำคลิปวีดิโอ การซักถามนี้เผยแพร่ผ่านทางบัญชีทวิตเตอร์ของเธอ ซึ่งมีผู้เข้ามาดูแล้วมากกว่า 26.3 ล้านครั้ง

เธอยังได้รับเสียงชื่นชม ต่อการตั้งคำถามต่างๆ และการกดดันที่บางคนบอกว่า เป็นการช่วยชีวิตผู้คนจำนวนมากเอาไว้

อย่างไรก็ดี ในตอนท้ายของการเข้าให้ข้อมูลนี้ นายเรดฟิลด์ ระบุว่า เขาทำได้แค่วางแผนสำหรับการหาทางที่จะให้มีการตรวจสอบหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และว่าทางสำนักงานกำลังพิจารณาทุกช่องทางที่มีอยู่ เพื่อให้ผู้ที่ไม่มีประกันสุขภาพ สามารถเข้าถึงการตรวจสอบ และรักษาได้

ขณะที่นางพอร์เตอร์ ได้กล่าวในเวลาต่อมาว่า เธอเข้าใจว่า การตอบสนองของนายเรดฟิลด์ที่มีต่อข้อซักถามของเธอ คือ “คำสัญญา” สำหรับชาวอเมริกัน และหวังว่าเขาจะรักษาสัญญาที่ให้ไว้

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก https://coronavirus.thebaselab.com/ ระบุว่า สหรัฐมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดทะยานขึ้นถึง 3,043 คนแล้ว และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 60 ราย

Avatar photo