COLUMNISTS

‘บิ๊กดาต้าอสังหาฯ’ทางลัดการตลาด

Avatar photo
7

วันก่อนในงานเสวนาของเว็บไซต์บาเนีย ผู้จัดทำระบบฐานข้อมูลบิ๊กดาต้าอสังหาฯ ได้เชิญกูรูอสังหาฯ ชื่อดัง คุณอนันต์ อัศวโภคิน อดีตซีอีโอแลนด์แอนด์เฮ้าส์ มาพูดถึงความสำคัญของการใช้ระบบฐานข้อมูลอสังหาฯ ว่าส่งผลกับธุรกิจอย่างไรบ้าง จากอดีตถึงปัจจุบัน

คำกล่าวสั้นๆ ของอดีตผู้บริหารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ สรุปใจความได้ว่า ยุคนี้ทำอะไรก็ต้องพึ่งพิงฐานข้อมูลเป็นสำคัญ โดยเฉพาะข้อมูลที่เป็นบิ๊กดาต้า นั้นนับวันจะยิ่งสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะสามารถสะท้อนความต้องการของตลาด และรูปแบบต่างๆ ที่เปลี่ยนไป

การเก็บข้อมูลเป็นบิ๊กดาต้า และนำมาใช้นั้น สามารถทำได้ทั้งในกรณีที่บริษัททำเอง หรือซื้อข้อมูลก็ได้เหมือนกัน แต่สำคัญคือการนำข้อมูลมาวิเคราะห์วิจัย และประเมินแผนด้านการตลาด ซึ่งในรายละเอียดก็ซับซ้อนตามชั้นข้อมูลที่ใช้ แต่ในท้ายที่สุดแล้วสิ่งที่ปรากฏคือ การใช้ฐานข้อมูลเหล่านี้ สามารถมาช่วยลดต้นทุนทางการตลาดลงได้มาก

รายละเอียดข้อมูลก็คงต่างกันไปแต่ละทำเล  ซึ่งการเลือกใช้ก็ต่างไปตามวัตถุประสงค์ แต่สิ่งหนึ่งที่สะท้อนได้ชัดเจนคือ การใช้ฐานข้อมูลบิ๊กดาต้า ทำให้การวิเคราะห์ตลาดแม่นยำขึ้น รู้ว่าฐานลูกค้าอยู่ตรงไหน สามารถลดการใช้เงินโฆษณาลงไปอย่างเห็นได้ชัด

กรณีของแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ใช้ฐานข้อมูลลูกค้าทำให้ลดสัดส่วนการใช้เม็ดเงินโฆษณา จากที่เคยใช้ 4-5% ลดลงมาเหลือ 2-3% เท่านั้นเมื่อรู้ว่าตลาดต้องการอะไร ก็สามารถพัฒนาโครงการได้ตรงกับความต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินโฆษณาจำนวนมากเหมือนในอดีต

เช่นเดียวกับบริษัทอสังหาฯในกลุ่มแลนด์แอนด์เฮ้าส์ อย่าง บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ ก็มีทิศทางการใช้ฐานข้อมูลบิ๊กดาต้าอสังหาฯ ในทำนองเดียวกัน จากคำยืนยันของ คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งยอมรับว่า หลังจากใช้ฐานข้อมูลบิ๊กดาต้า มาประมวลผลเพื่อการพัฒนาโครงการใหม่ ทำให้สัดส่วนการใช้เม็ดเงินโฆษณาของควอลิตี้เฮ้าส์ ลดลงเช่นเดียวกัน

โดยในปี 2559 ควอลิตี้เฮ้าส์ ใช้เม็ดเงินโฆษณาอยู่ 2.04% ของยอดขาย มาในปี 2560 ตัวเลขของเม็ดเงินโฆษณาที่ใช้ลดเหลือ 1.49% และล่าสุดในปี 2561 ตัวเลขสัดส่วนเม็ดเงินโฆษณาที่ใช้ลดมาอยู่ที่ 1.19% เท่านั้น ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งบิ๊กดาต้าถือเป็นหัวใจของการวิเคราะห์ข้อมูล

ข้อมูลที่ผู้บริหารคิวเฮ้าส์นำมาแลกเปลี่ยนให้ฟัง ระบุว่าเทคโนโลยีมีความสำคัญ แต่ถึงกระนั้นก็ไม่สำคัญว่าลูกค้าจะใช้บริการแบบออนไลน์ หรือออฟไลน์ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ ออน ไลฟ์ On Life การเข้าใจไลฟ์สไตล์ของลูกค้าเป็นประเด็นสำคัญที่สุด นั่นหมายถึงการรู้จักและเข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง ทำให้วางแผนการตลาดได้ถูกต้องและแม่นยำ