Politics

แฉเล่ห์! กระบวนการกักตุน-โก่งราคาขายหน้ากาก ยึด’เหม่งจ๋าย ‘แหล่งกระจายสินค้า

หลังจากเกิดการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ความต้องการหน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้สินค้ามีไม่เพียงพอกับความต้องการ เนื่องจากมีโรงงานผลิตอยู่ 11 ราย สามารถผลิตได้ประมาณ 1.2 ล้านชิ้นต่อวัน จึงเป็นเหตุทำให้เกิดการขาดแคลนสินค้าชนิดนี้อย่างหนัก

แม้ขณะนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะบอกว่าได้ประสานผู้ผลิตทั้ง 11 โรงงาน ปรับเปลี่ยนการผลิตให้เพิ่มขึ้น โดยเพิ่มจากผลิตวันละ 1.2 ล้านชิ้น เป็น 1.76 ล้านชิ้น  สามารถจัดให้กระทรวงสาธารณสุข นำไปกระจายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ สถานพยาบาลต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้จริงๆ

สิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้กลับมีกระบวนการกักตุนสินค้าเกิดขึ้น เพื่อนำมาขายราคาแพงๆ ให้กับประชาชน ในช่วงเวลาที่เชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอยู่ และไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ แต่ความต้องการหน้ากากอนามัยจะยิ่งทวีคูณขึ้น

mas1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยขนาดเล็กที่จังหวัดชลบุรีรายหนึ่ง ปกติจะผลิตตามข้อกำหนดที่จะผลิตป้อนให้กับลูกค้าเป็นหลักอยู่แล้ว แต่ปรา กฎว่ามีการผลิตเกินจำนวนที่ผลิตอยู่จริง โดยนำหน้ากากอนามัยส่วนเกินที่ผลิตได้ ออกเร่ขายให้กับบุคคลที่สนใจอยากได้สินค้า มีข้อกำหนดว่าจะต้องซื้อขั้นต่ำ 2,500 ชิ้นขึ้นไป  ถึงจะส่งมอบให้ โดยจะขายอยู่ในราคาชิ้นละ 12-13 บาท แล้วแต่จะตกลง กระบวนการนี้จะมีบริษัททำหน้าที่เป็นเอเย่นต์ไปรับหน้าโรงงานผลิตที่จังหวัดชลบุรี

เอเยนต์รายนี้จะติดต่อตรงกับลูกค้าที่สนใจจะซื้อในราคาชิ้นละ 13 บาท โดยใช้สถานที่บริเวณเหม่งจ๋าย เป็นจุดกระจายสินค้าให้กับผู้สั่งซื้อ

สิ่งที่ปรากฎขึ้นจึงไม่แน่ใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างกรมการค้าภายใน ได้เข้าไปตรวจสอบโรงงานผลิตที่มีพฤติกรรมดังกล่าวหรือไม่ ขณะนี้พบว่ามีการเร่ขายให้กับผู้สนใจทุกวัน  ส่วนผลิตภัณฑ์หน้ากากจะมีคุณภาพหรือไม่ และมีอย.กำกับหรือไม่ ยังไม่สามารถระบุได้

หน้ากาก00 e1584272516269 1

“กระบวนการที่เกิดขึ้นเป็นการกักตุนหน้ากากอนามัยอย่างเห็นได้ชัด ที่สำคัญขายเกินราคากว่าที่รัฐบาลกำหนดหลายเท่าตัว ดังนั้นกรมการค้าภายใน จำเป็นต้องส่งทีมลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานขนาดเล็กที่สมคบผลิตหน้ากากอนามัยขายเกินราคาและกักตุนด้วย”

สิ่งที่ปรากฎอยู่หากรัฐบาลสามารถเข้าไปช่วยตรวจสอบอย่างจริงจัง ถึงปริมาณที่ผลิต และการกักตุนขายในราคาแพง ซึ่งถ้าจัดการได้เชื่อว่าจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบหาสินค้าตามร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา ในหลายๆพื้นที่แทบจะไม่มีสินค้าวางจำหน่ายเลย  เมื่อสอบถามพนักงานขายตามร้านสะดวกซื้อแต่ละแห่ง คำตอบที่ได้คือสินค้าไม่เข้ามาหลายวันแล้ว ขณะที่ร้ายขายยา บอกวตรงกันว่าไม่สินค้าเข้ามานานแล้ว ขณะเดียวกันยังพบผู้บริโภคจำนวนหนึ่ง ที่พยายามหาซื้อหน้ากากอนามัย

โดยผู้ซื้อรายหนึ่งบอกว่าพยายามออกมาหาซื้อแทบทุกคืนที่ร้านสะดวกซื้อแถวบ้าน โดยจะออกมาซื้อช่วงเวลา 21.00 น. ของทุกวัน ซึ่งเป็นช่วงที่มีรถมาส่งสินค้าตามร้านสะดวกซื้อ โดยบอกว่าเฝ้าติดตามมาหลายวันแล้ว แต่ก็ไม่ได้หน้ากากอนามัยเลย ถามว่าทำไมต้องเฝ้ารอดูสินค้าขนาดนั้น ผู้ซื้อบอกว่า พนักงานทางร้านแนะนำให้รอดูเผื่อจะมีสินค้าเข้ามา เพราะไม่สามารถบอกได้ว่ามีสินค้าเข้ามาหรือไม่ จำเป็นต้องเฝ้าแต่ก็พบกับความผิดหวังทุกคืน

“นี่คือสิ่งที่ประชาชนเดือดร้อน เพราะหาซื้อหน้ากากอนามัยไม่ได้ ขณะที่ยังมีผู้ผลิตบางกลุ่มยังฉวยโอกาสกักตุน ปล่อยสินค้าออกมาขายในราคาแพง”

mas2

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight