CEO INSIGHT

ถอดสูตรสำเร็จคอนเทนท์การ์ตูนสุดปัง Jones Salad

ถือเป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่มุ่งมั่นทำเรื่องสุขภาพให้สนุกและง่าย ด้วยการเลือกทำธุรกิจอาหารที่เป็นผู้นำเทรนด์สุขภาพ ด้วยเมนูอาหารประเภท “สลัด” และสร้างความน่าสนใจผ่านคอนเทนท์ความรู้ด้านสุขภาพรูปแบบ “การ์ตูน อินโฟกราฟฟิก” เฟซบุ๊กเพจ Jones Salad  ที่ได้รับความนิยมจากคนรักสุขภาพ ปัจจุบันมีผู้ติดตามกว่า 1 ล้านคน

จุดเริ่มต้นของ “โจนส์สลัด” มาจาก “กล้อง” อาริยะ คําภิโล ซีอีโอและผู้ก่อตั้งแบรนด์ Jones’ Salad ธุรกิจร้านสลัดและผู้สร้างสรรค์คอนเทนท์การ์ตูนอินโฟกราฟฟิก ผ่านเฟซบุ๊กเพจ Jones Salad  เริ่มไปเรียนทำน้ำสลัดสูตรเด็ดจากฝีมือ “ลุงโจนส์“ (คุณลุงของคุณพลอย ญาณิน คำภิโล ภรรยา) ที่อาศัยอยู่ในประเทศออสเตรเลีย

โจนส์ สลัด Jones Salad
อาริยะ คำภิโล

หลังจากกลับมาประเทศไทย จึงได้นำสูตรทำน้ำสลัดจากลุงโจนส์มาเปิดร้านสลัดและตั้งชื่อว่าร้าน Jones’ Salad สาขาแรกตั้งอยู่ที่ จามจุรีสแควร์ เปิดช่วงปลายปี 2556 ปัจจุบัน มี 5 สาขา

ขณะที่การทำเฟซบุ๊กเพจ Jones Salad ในขณะนั้นเพื่อนำเสนอร้านสลัดให้เป็นที่รู้จัก เน้นโพสต์รูปสินค้า เหมือนกับเพจทั่วไป ซึ่งไม่ได้รับความสนใจมากนัก

แต่จากคำถามของลูกค้าว่า “กินผักแล้วดีอย่างไร มีประโยชน์จริงเหรอ” กลายมาเป็นจุดเริ่มให้เปลี่ยนวิธีการนำเสนอมาเป็นสาระความรู้ รูปแบบการ์ตูน อินโฟกราฟฟิก “ลุงโจนส์”  ในช่วงต้นปี 2559  ด้วยคอนเซปต์  ทำเรื่องสุขภาพให้ ง่าย สนุก และอร่อย” โดยรวบรวมข้อมูลจากบทความวิจัยต่าง ๆ นำมาย่อยให้เข้าใจง่าย นำเสนอผ่านตัวการ์ตูน อินโฟกราฟฟิก ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้มีผู้ติดตามเพจ Jones Salad กว่าล้านคน  อีกทั้งเป็นช่องทางสื่อสารที่สนับสนุนการทำธุรกิจร้านสลัด

โจนส์ สลัด Jones Salad
ภาพเว็บไซต์ jonessalad.com

‘3สูตรสำเร็จ’คอนเทนท์ปัง!!

อาริยะ เล่าว่าการทำธุรกิจอาหารและสื่อออนไลน์ ด้วยการให้ข้อมูลผ่านคอนเทนท์การ์ตูน Jones Salad เป็นการทำคอนเทนท์และการทำอาหารมีหลายอย่างที่คล้ายกัน เพราะธุรกิจอาหารที่ขายดีจะมีองค์ประกอบหลายอย่าง แม้มีวัตถุดิบอย่างดี แต่ทำอาหารไม่เป็น  หรือตกแต่งจานไม่สวย  วัตถุดิบที่ดีก็จะเสียคุณค่าไป หัวใจการทำธุรกิจต่างๆ จึงอยู่ที่ “คอนเทนท์” ที่จะนำเสนอ

องค์กรต่างๆ เอง ก็มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับคอนเทนท์ของตัวเองที่ต้องการบอกลูกค้าเช่นกัน แต่พบว่าบ้างครั้งเลือกเรื่องที่จะเล่าไม่น่าสนใจ ทำให้เรื่องราวที่ดีขององค์กรไปไม่ถึงลูกค้า

“คอนเทนท์” ถือเป็น “สาร” ประเภทหนึ่ง ที่ต้องการส่งไปถึงผู้ฟัง ดังนั้นทั้งสารและวิธีการที่จะนำเสนอต้องทำให้โดนใจผู้เสพคอนเทนท์

จากประสบการณ์เป็นแอดมินเพจ Jones Salad ที่ดูแลเนื้อหาเองมาราว 2 ปี  ได้พยายามถอดเป็นสูตรสำเร็จคอนเทนท์ ที่เรียกความสนใจจากผู้เสพสื่อในสไตล์ของโจนส์สลัด  ที่มองว่ามี 3 เรื่องหลัก คือ  เนื้อหา-ความน่าสนใจ-เปลี่ยนอารมณ์คนอ่าน

โจนส์ สลัด Jones Salad
ภาพเว็บไซต์ jonessalad.com

ถอดรหัสคอนเทนท์ ‘คนแชร์-คนชอบ’

สำหรับ 3 เรื่องหลัก ทั้ง “เนื้อหา-ความน่าสนใจ-เปลี่ยนอารมณ์คนอ่าน” ที่ อาริยะ ใช้นำมาสร้างสรรค์คอนเทนท์เพจ Jones Salad  มีกลยุทธ์ในการนำเสนอดังนี้

เนื้อหา : ผู้ประกอบการที่ต้องการสร้างสรรค์คอนเทนท์ให้น่าสนใจ พบว่ามักใส่เนื้อหาที่ต้องการอยากจะบอก หรือ Key Message มากเกินไป แม้ว่าเนื้อหาโดยทั่วไป จะมีประโยชน์  แต่สิ่งสำคัญต้องเป็นเนื้อหาที่ย่อยง่ายด้วย  การนำ Key Message จำนวนมาก มาใส่ในเนื้อหาเดียวกันทั้งหมด จะทำให้เนื้อหาไม่น่าสนใจและคนจะไม่เข้าใจเนื้อหาที่นำเสนอ

หัวใจการเล่าเรื่องที่สำคัญและน่าสนใจ ควรมี Key Message เดียว เพราะจะทำให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อหาที่นำเสนอได้อย่างรวดเร็ว สามารถใช้เนื้อหาปูทางเล่าเรื่องเพื่อสร้างอารมณ์ร่วมให้ผู้เสพคอนเทนท์ก่อนจะบอก Key Message ในช่วงท้ายเรื่อง

ความน่าสนใจ : มีองค์ประกอบหลายด้าน หลักๆ คือ การเลือกหัวเรื่อง + ดีไซน์ + กระแส โดยหัวเรื่องจะทำให้คอนเทนท์น่าสนใจมากขึ้น

เช่น การนำเสนอประเด็นของเพจ Jones Salad เรื่อง “การที่ร่างกายตอบสนองต่อคาเฟอีนลดลง” มีให้เลือกหัวเรื่อง เช่น  1.เมื่อร่างการตอบสนองต่อคาเฟอีนลดลง 2.เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับคาเฟอีน 3.ดื้อคาเฟอีน และ 4.ทำไมกินกาแฟแล้วยังง่วง  พบว่าหัวเรื่อง ทำไมกินกาแฟแล้วยังง่วง  ได้รับความสนใจมากที่สุด ดังนั้นการเลือกหัวเรื่องจึงมีส่วนสำคัญ ในการกำหนดการดีไซน์และเนื้อหา ที่จะนำเสนอทั้งหมด

ขั้นตอนการดีไซน์เรื่อง  “ทำไมกินกาแฟ แล้วยังง่วง?” ด้วยการใส่อินโฟกราฟฟิก อธิบาย จะทำให้น่าสนใจและเข้าใจเรื่องได้ดีขึ้น รูปแบบการทำอินโฟกราฟฟิก ต้องสร้างจุดโฟกัสให้ผู้อ่านเรียงตามลำดับ โดยรูปประกอบต้องสื่อสารสอดคล้องกับเนื้อหา

โจนส์ สลัด Jones Salad
ภาพเฟซบุ๊ก Jones Salad

เปลี่ยนอารมณ์คนอ่าน : ที่เป็นส่วนผสมสุดท้าย ของการทำคอนเทนท์ ให้คนแชร์-คนชอบ ซึ่งจะต้องเป็นเนื้อหาที่เปลี่ยนอารมณ์คนอ่านทันที  แม้บางรูปจะมีความเรียบง่าย แต่หากเปลี่ยนอารมณ์คนได้ จะเป็นคอนเทนท์ที่น่าสนใจ  ภาพที่บอกเล่าความขัดแย้งและสร้างเซอร์ไพรส์ จะเป็นคอนเทนท์ที่คนชอบแชร์

อาริยะ ย้ำว่าการทำธุรกิจอาหารและคอนเทนท์เพจโจนส์สลัด เขาเองไม่ได้เรียนจบด้านดีไซน์มาก่อน แต่เรียนด้านเศรษฐศาสตร์และชอบงานด้านอินโฟกราฟฟิก  จึงไปเรียนคอร์สการทำคอนเทนท์อินโฟกราฟฟิกออนไลน์กับ “อินโฟกราฟฟิก ไทยแลนด์” หลังจากเรียนจบรู้สึกเข้าใจการทำอินโฟกราฟฟิกมากขึ้น

ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ต้องการทำคอนเทนท์ รูปแบบอินโฟกราฟฟิก ศึกษาหาความรู้และฝึกฝนการทำคอนเทนท์ได้ด้วยตัวเอง เพื่อนำมาสร้างสรรค์และพัฒนาธุรกิจที่ทำอยู่ให้มีความน่าสนใจและสื่อสารกับลูกค้าของตัวเอง

โจนส์ สลัด Jones Salad
ภาพเว็บไซต์ jonessalad.com

Avatar photo