Lifestyle

‘หมอยง’ เตือนรัฐบาล!! ให้ ‘ไวรัส’ สงบค่อยหยุดสงกรานต์

“หมอยง” เตือนรัฐบาล!! การเคลื่อนย้ายประชากรเป็นเหตุให้ “ไวรัส” ระบาดมากขึ้น แนะให้โรคสงบค่อยหยุด “สงกรานต์”

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Yong Poovorawan ระบุว่า “โควิด 19” การเคลื่อนย้ายประชากร เป็นเหตุให้เกิดการระบาดของโรคมากขึ้น การเคลื่อนย้ายประชากร จะเป็นเหตุของการแพร่ระบาดของโรค ปัจจุบันเมื่อเทียบกับในอดีต มีการเคลื่อนย้ายของประชากรได้อย่างรวดเร็วทำให้การระบาดทั่วโลกเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

10628498 786548724721080 5372467280443282163 n

ประเทศจีนควบคุมการระบาดในช่วงเทศกาลปีใหม่ ไม่ให้มีการเคลื่อนย้ายของประชากร สามารถควบคุมโรคให้อยู่ในวงจำกัดในมณฑลหูเป่ย และในที่สุดก็สามารถที่จะควบคุมได้

สำหรับประเทศไทย ถ้าการระบาดมีแนวโน้มเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เราจะต้องคำนึงถึงช่วงเทศกาลปีใหม่ของไทย เราจะหยุดยั้งการเคลื่อนย้ายของประชากรได้อย่างไร ปีนี้ขอโยกย้ายปีใหม่ของไทย ในช่วงสงกรานต์ ให้ไม่เป็นวันหยุด แล้วเมื่อโรคสงบแล้ว ค่อยหยุดชดเชยให้แทนช่วงที่มีการระบาดของโรค ถ้าเป็นเช่นนี้ทุกคนจะต้องยอมรับ สังคมเราก็น่าจะยอมรับได้

หมอยง1531

อีกประการหนึ่ง social distance การรวมกันของคนหมู่มาก ทุกคนจะต้องเข้าใจ ว่าจะเป็นแหล่งของการกระจายโรคอย่างรวดเร็ว (super spread) งานสังคมจำเป็นที่จะต้องงด การจัดประชุมวิชาการ ก็ต้องหาทางออกด้วย tele-conference สนามมวย การแข่งขันกีฬาต่างๆ โรงเรียนกวดวิชาก็จะต้องปิดการสอน เพื่อลดการระบาดของโรคให้ได้

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK