Sport

ไม่หวั่นโควิด-19! ‘นายกญี่ปุ่น’ ยืนยันจัด ‘โอลิมปิก2020’ ตามกำหนดเดิม

ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยืนยันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม ถึง 9 สิงหาคม จะดำเนินการให้เริ่มแข่งขันในเดือนกรกฎาคมต่อไปตามเดิม แม้ไวรัสร้ายโควิด-19 ยังระบาดอย่างหนักทั่วโลก

jzml6elqzenclvsahmo3
ภาพจาก : https://tokyo2020.org/

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาไวรัสโควิด-19ส่งผลกระทบต่อวงการกีฬามากขึ้นเรื่อยๆมีนักฟุตบอลติดเชื่อหลายคนส่งผลให้ลีกใหญ่ยุโรปทั้งอังกฤษ, เยอรมนี, อิตาลี, สเปน และฝรั่งเศส ระงับแข่งหมดแล้ว ขณะที่วงการบาสเกตบอลก้มีนักบาสติดเชื่อเช่นกันส่งผลให่เอ็นบีเอประกาศยุติการแข่งขันกลางคันเช่นเดียวกับกีฬาหลายประเภทั้งกอล์ฟ,เทนนิส,แบดมินตันหรือรถสูตรหนึ่งและโมโตจีพีต้องพักการแข่งขัน

ล่าสุด อาเบะ เปิดเผยว่า “เราจะรับมือด้วยการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เราจะเอาชนะการระบาดของโรค และทำหน้าที่เจ้าภาพต่อไปตามแผนอย่างไม่มีปัญหา”

ขณะที่ฮาชิโมโตะ เซโกะ รัฐมนตรีผู้จัดการเรื่อง โอลิมปิก เกมส์ ของประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่าตอนนี้ยังไม่มีการพิจารณาถึงเรื่องที่จะเลื่อนการแข่งขัน หรือยกเลิกศึก โอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว จะเป็นเจ้าภาพแต่อย่างใด

“ไอโอซี (คณะกรรมการโอลิมปิกสากล) และคณะกรรมการจัดการแข่งขันไม่ได้กำลังพิจารณาเรื่องยกเลิกหรือเลื่อนการแข่งขันเลย เราไม่ได้กำลังทำแบบนั้นแม้แต่นิดเดียว เรากำลังพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อทำให้นักกีฬาไม่เกิดความสับสนหรือความไม่มั่นใจ”

โดยเปลวไฟโอลิมปิกของการแข่งขันโตเกียว 2020 ถูกจุดขึ้นแล้ว ณ เมืองโอลิมเปีย ทางตะวันตกของประเทศกรีซ จุดกำเนิดของกีฬาโอลิมปิกเกมส์เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมาแต่การวิ่งคบเพลิงที่กรีซต้องยุติลงเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื่อไวรัส แต่คบเพลิงโอลิมปิกจะยังคงถูกส่งมอบให้ฝ่ายจัดการแข่งขัน โตเกียว 2020 ตามกำหนดเดิม ในวันที่ 19 มีนาคม โดยจะมีพิธีส่งมอบที่สนาม พานาเธเนอิก สเตเดี้ยม ในกรุงเอเธนส์ แต่จะไม่อนุญาตให้แฟนกีฬาเข้าชม

ทั้งนี้ญี่ปุ่นเป็นอีกประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยพบผู้ติดเชื้อ 1,423 ราย เสียชีวิตไป 28 คน

Avatar photo