Politics

โพลเผยคนไม่รับสิ่งที่ ‘บิ๊กตู่’ พูด เพราะ ‘ขาดข้อมูลที่ดี’ แนะเปลี่ยนทีมโฆษกรัฐบาล

ซูเปอร์โพลเผยผลสำรวจ “ทำไมคนไม่รับสิ่งนายกรัฐมนตรีพูด” พบ 79.9% ชี้ขาดข้อมูลที่ดี ไม่ตอบโจทย์ประชาชน แนะควรเปลี่ยนทีมงานข้อมูล ทีมโฆษกรัฐบาล

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยถึงผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง “ทำไมคนไม่รับสิ่งนายกฯ พูด” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,306 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 9 – 13 มีนาคม พ.ศ. 2563 ที่ผ่านมา

นายก

ทั้งนี้ผลสำรวจพบว่า สาเหตุที่คนไม่รับสิ่งที่นายกรัฐมนตรีพูด ส่วนใหญ่หรือ 79.9% ระบุ ขาดข้อมูลที่ดี ไม่ตอบโจทย์ประชาชน รองลงมาคือ 50.6% ระบุ ไม่ถามประชาชนก่อน ตามด้วย 34.7% ระบุ ทีมงานข้อมูล ทีมโฆษกรัฐบาลขัดแย้งกันภายใน และ  5.2% อื่น ๆ เช่น พูดเยอะหลายเรื่องสับสน ฟังไม่ชัด พูดเร็วรัวไป และเป็นเพราะสื่อมวลชน เป็นต้น

ด้านผลกระทบจาก ทีมงานข้อมูล ทีมโฆษกรัฐบาลต่อภาพลักษณ์ของนายกรัฐมนตรี พบว่า ส่วนใหญ่หรือ 60.5% ระบุ กระทบภาพลักษณ์ของนายกรัฐมนตรีค่อนข้างมาก ถึง มากที่สุด ในขณะที่ 39.5% ระบุกระทบค่อนข้างน้อย ถึง ไม่กระทบเลย

โพล

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือ 76.8% ระบุ ควรเปลี่ยนทีมงานข้อมูล ทีมโฆษกรัฐบาล ในขณะที่ 23.2% ระบุควรทำงานต่อไป และเมื่อพิจารณาถึง ความรู้สึกและความเห็นต่อนายกรัฐมนตรี พบว่า เกือบ 1 ใน 3 หรือ 31.8% สงสารนายกรัฐมนตรี เห็นว่าเหนื่อยแต่ควรทำงานต่อไป ในขณะที่ 55.3% เห็นว่าควรปรับคณะรัฐมนตรี และ 12.9% ระบุอื่น ๆ

จากการเกาะติดกับความเห็นของประชาชนมาตลอด พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่สับสนกับข้อมูลที่ซ้ำเติมความตื่นตระหนกในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ดังนั้น เพื่อดึงความเชื่อมั่นและวางใจต่อนายกรัฐมนตรี รัฐบาลควรลดบทบาทของทีมงานโฆษกรัฐบาลลงในช่วงวิกฤตศรัทธาเวลานี้เพราะ ทีมงานโฆษกรัฐบาลไม่ใช่กลุ่มคนที่ประชาชนเชื่อถือ แต่ควรนำคณะบุคคลที่น่าเชื่อถือของประชาชนออกมาพูดในแต่ละเรื่องที่เชี่ยวชาญ พูดแล้วประชาชนวางใจ ทั้งในเรื่อง โควิด-19 ปัญหาภัยแล้ง และปัญหาปากท้องของประชาชน ไม่ควรเยอะ แต่ทำเฉพาะเรื่องสำคัญ ๆ

Avatar photo