General

ไทยติดเชื้อไวรัส COVID-19 อีก 7 สะสม 82 ราย รวม ‘แมทธิว ดีน’ เข้าข่ายสอบสวนโรค 36

สธ. ประกาศ พบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพิ่มอีก 7 ราย รวมยอดสะสม 82 ราย รวม “แมทธิว ดีน” เป็นรายล่าสุด พร้อมระบุ มีผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค จากการสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยอีก  36 ราย  

S 43515918

วันนี้ (14 มี.ค.) ที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์ และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข แถลงการณ์สถานการณ์ไวรัส COVID-19 ประจำวัน

นพ. สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้ พบผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพิ่มอีก 7 ราย โดยศิลปิน “แมทธิว ดีน” ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ด้วย เป็นรายล่าสุด รายที่ 82  ล่าสุดมียอดผู้ป่วยสะสมรวม 82 ราย รักษาหายและกลับบ้านแล้ว 35 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 46 ราย ส่วนผู้ป่วยหนัก 1 ราย ยังอยู่ระหว่างการรักษาอาการ และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ตามที่ได้แถลงไปแล้ว โดย 4 รายเป็นคนในครอบครัวเดียวกัน ประกอบด้วย

รายที่ 1 เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงผู้ป่วยยืนยันลำดับที่ 57 (กลุ่มสังสรรค์ 11 คน) เป็นหญิงไทยอายุ 63 ปี (นับเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 76)

รายที่ 2 – 5 เป็นคนในครอบครัวเดียวกัน มารับการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนในกทม. รายละเอียดดังนี้

  • รายที่ 2 (index case) หญิงไทย 57 ปี (มารดา) เดินทางมาจากญี่ปุ่นวันที่ 4 มีนาคม 2563 มีไข้ ไอมีเสมหะ (นับเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 77)
  • รายที่ 3 หญิงไทย อายุ 30 ปี (บุตรสาว) อาชีพพนักงานบริษัท ให้ประวัติเพื่อนมาจากเกาหลีใต้ (วันที่ 2 มีนาคม 2563) และมารดามาจากญี่ปุ่น เริ่มป่วยวันที่ 9 มีนาคม 2563 ด้วยอาการไข้ ไอ มีน้ำมูก มีเสมหะ (นับเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 78)
  • รายที่ 4 ชายญี่ปุ่น อายุ 33 ปี (สามีบุตรสาว) อาชีพพนักงานบริษัท เริ่มป่วย 9 มีนาคม 2563 ด้วยอาการไข้ ไอ มีเสมหะ (นับเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 79)
  • รายที่ 5 เด็กหญิงไทย อายุ 4 ปี (หลาน) เริ่มป่วย 9 มีนาคม 2563 มีไข้ ไอ มีเสมหะ (นับเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 80)

รายที่ 6 เป็นหญิงไทย อายุ 20 ปี เดินทางกลับจากญี่ปุ่นถึงไทย 14 กุมภาพันธ์ 2563 เริ่มป่วยวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 ด้วยอาการไข้ ไอ หายใจเหนื่อย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ มีเสมหะ หลังมีเสมหะอาการมีไม่ดีขึ้น วันที่ 11 มีนาคม 2563 จึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในกทม. (นับเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 81)

รายที่ 7 เป็นชายไทย อายุ 41 ปี อาชีพนักแสดง และพิธีกร เริ่มป่วย 11 มีนาคม 2563 ด้วยอาการไข้ ไอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ประวัติ คือ มีเพื่อนเดินทางมาจากต่างประเทศ รักษาตัวที่โรงพยาบาลราชวิถี อยู่ระหว่างติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (นับเป็นผู้ป่วยยืนยันรายที่ 82)

ทั้งนี้ จะติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เพื่อเฝ้าระวังสังเกตอาการ ซึ่งขณะนี้มีผู้เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังรอผลสอบสวนโรคประมาณ 36 ราย เมื่อได้รับการยืนยันจะแถลงให้ทราบต่อไป

ขณะนี้ มีผู้เดินทางกลับ จากพื้นที่มีรายงานการระบาดของโรคมีความตื่นตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม แต่สิ่งสำคัญ คือการกักกันตัวเองที่บ้านให้ครบ 14 วัน ตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข แยกของใช้ส่วนตัว เพื่อไม่ให้คนในครอบครัวติดเชื้อ ดูจากผู้ป่วยรายใหม่ 4 รายในวันนี้ ที่เป็นครอบครัวเดียวกันทั้งหมด

ดังนั้นย้ำว่า ผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศเสี่ยง หรือติดต่อกับชาวต่างประเทศที่มาจากพื้นที่เสียง ต้องงดกิจกรรมทางสังคม ไม่ออกไปในที่มีคนหนาแน่น เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม หากมีไข้ ร่วมกับมี อาการระบบทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ไอ มีน้ำมูก ปวดเมื่อย ให้รีบไปพบแพทย์ทันที พร้อมแจ้งประวัติการเดินทาง และประวัติความเสี่ยง เพื่อเข้าสู่ระบบการตรวจวินิจฉัย การรักษา และเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคไม่ให้แพร่กระจายในวงกว้าง

ส่วนกรณีที่มีการสังเกตว่า ” แมทธิว ดีน “ รู้ว่าติดเชื้อ แต่มีการถ่ายรูปลงโซเชียลขณะอยู่ นอกรพ. เรื่องนี้ นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ตามพ.ร.บโรคติดต่อ รพ.ที่รับรักษาผู้ป่วย แค่สงสัย ว่าพบผู้ป่วยไวรัส  COVID-19 ต้องรายงานกรมควบคุมโรค ภายใน 3 ชม. รวมถึงห้องปฏิบัติการ ที่รับเชื้อมาตรวจ ก็ต้องแจ้งกรมฯภายใน 3 ชม. โดยเรื่องนี้กรมฯได้กำชับไปแล้ว ทั้งรพ.รัฐ และเอกชน หากไม่ได้ปฏิบัติตาม จะดำเนินการเด็ดขาดต่อไป

” แค่รพ.คิดจะตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 ก็ต้องรายงานกรมฯภายใน 3 ชม. ดังนั้นเรื่องนี้ กรมฯ จะไปดำเนินการ กับรพ.ต่อไป กรณีไม่ได้แจ้ง ซึ่งในช่วงแรกเราใช้การกำชับ แต่ตอนนี้กรมฯจะดำเนินการตามกม.เคร่งครัด “

ส่วนกรณีมีศิลปินหลายคนวิตกว่าจะติดเชื้อจาก “แมทธิว ดีน” นั้น นพ.สุขุม ย้ำว่า ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 ที่ถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง คือคนในครอบครัว ผู้สัมผัสใกล้ชิด หรือมีการพูดคุยกับผู้ป่วยในระยะไม่เกิน 1 เมตร นานกว่า 5 นาที หรือถูกผู้ป่วยไอ จามใส่ โดยไม่ได้ป้องกันตนเอง หรืออยู่ในสถานที่ปิด ไม่มีการถ่ายเทอากาศ เช่น รถปรับอากาศ ห้องปรับอากาศ ร่วมกับผู้ป่วยนานกว่า 15 นาที และอยู่ห่างกับผู้ป่วยโดยไม่มีการป้องกันในระยะไม่เกิน 1 เมตร

โดยผู้สัมใกล้ชิดทุกคน จะได้รับการตรวจวินิจฉัย มีการติดตามอาการจากเจ้าหน้าที่ และจะต้องกักกันตัวเองที่บ้านอย่างเคร่งครัดเป็นเวลา 14 วัน ส่วนผู้สัมผัสคนอื่น ๆ ในทางระบาดวิทยา ถือว่าเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ขอให้สังเกตอาการตัวเองเป็นเวลา 14 วัน แนะนำให้ทำตัวเองให้ห่างจากสังคมทั้งระยะและช่วงเวลา (Social Distancing) งดกิจกรรมทางสังคม หากป่วยขอให้พบแพทย์ทันที ซึ่งการตรวจหาเชื้อขณะที่ยังไม่มีอาการ มีโอกาสพบเชื้อน้อยมาก

 นพ.สุขุม กล่าวถึงการรักษาพยาบาลว่า ไวรัส COVID-19 ถูกประกาศ เป็นโรคติดต่ออันตราย แล้วดังนั้น ผู้ป่วยทุกคนสามารถไปรพ.ทุกแห่งได้ทั้งรัฐและเอกชน ยกเว้นเกินศักยภาพรพ. จะมีการส่งต่อ

” หากมีอาการป่วย และเข้าข่ายติดโรค ผู้ป่วยมีสิทธิการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลไหนก็ได้ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นโรงบาลรัฐหรือเอกชน โดยทางกระทรวงฯ จะจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายให้เอง ” 

สำหรับสถานการณ์ที่มีหลายๆแห่ง เช่น มหาวิทยาลัยมหิดล ออกมาประกาศว่า มีผู้ป่วยไวรัส COVID-19 นั้น นพ.สุขุม ย้ำว่า ต้องผ่านการวินิจฉัยให้ชัดเจนก่อนประกาศ ขณะนี้เรากำลังวินิฉัยอยู่ 36 ราย หมายถึง เป็นผู้ที่มีอาการเข้าข่าย และต้องรอผลตรวจเชื้อจากห้องแล็บ 2 ครั้ง และยังมีผู้เชี่ยวชาญจากคณะกรรมการด้านวิชาการ ตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ มาช่วยดูด้วย เพื่อยืนยันได้ชัดเจนว่าเป็นหรือไม่เป็น และจึงจะประกาศต่อสาธารณะ นอกจากนี้ยังมีคนที่เข้าข่ายสอบสวนโรคอีก วันละ 300-400 ราย

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า เราคงต้องปรับการรณรงค์ของเรา จากเดิม กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เป็น ล้างมือ กินร้อน ช้อนตรู (หมายถึงช้อนใครช้อนมันแม้แต่ช้อนกลางก็ต้องแยกของแต่ละคน)  และ แยกกันเราอยู่ รวมหมู่เราป่วย พร้อมกับย้ำว่า ไทยจะเข้าสู่การแพร่ระบาด ระยะ 3 หรือไม่ และเมื่อไหร่ อยู่ที่เราทุกคน

สำหรับตัวเลข ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม – 13 มีนาคม 2563 มียอดรวมสะสม ทั้งหมด 5,713 ราย คัดกรองจากทุกด่าน 249 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 5,464 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วและอยู่ระหว่างติดตามอาการ 4,014 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 1,699 ราย

สถานการณ์ทั่วโลกใน 134 ประเทศ 2 เขตบริหารพิเศษ 1 เรือสำราญ ข้อมูลตั้งแต่ 5 มกราคม – 14 มีนาคม 2563 ณ เวลา 7.00 น. พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจำนวน 142,592 ราย เสียชีวิต 5,373 ราย ส่วนประเทศจีนพบผู้ป่วย 80,815 ราย เสียชีวิต 3,177 ราย

14 มี.ค.63

 

Avatar photo