Economics

คาดเงินเฟ้อไทยอาจติดลบ หากราคาน้ำมันดิบโลกดิ่งยืดเยื้อ!

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” คาดการณ์เงินเฟ้อไทย ปี 2563 อาจติดลบ หากราคาน้ำมันดิบโลกร่วงยืดเยื้อ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานว่า การเจรจาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพิ่มเติมระหว่างกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ (OPEC+) ประสบความล้มเหลวในการประชุม วันที่ 6 มีนาคม 2563 ในขณะที่ข้อตกลงเดิมกำลังจะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม 2563 ดังนั้น ซาอุดีอาระเบียจึงตัดสินใจประกาศลดราคาน้ำมันดิบซื้อขายล่วงหน้าในเดือนเมษายน บาร์เรลละ 6-8 ดอลลาร์ฯ แก่ประเทศคู่ค้า ทำให้ราคาน้ำมันดิบทั่วโลกลดลงอย่างรวดเร็ว เพื่อผลักดันให้เกิดการเจรจาปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมระหว่างกลุ่ม OPEC+

GettyImages น้ำมัน141

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า สถานการณ์ดังกล่าวน่าจะเป็นปัจจัยชั่วคราวที่กดดันราคาน้ำมันดิบโลก เพราะราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับต่ำ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่มีความเสี่ยงสูงจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้ความต้องการบริโภคน้ำมันลดลงอยู่แล้ว ไม่เป็นผลดีกับทั้งประเทศที่มีต้นทุนการผลิตน้ำมันที่สูงกว่าซาอุดีอาระเบีย หรือซาอุดีอาระเบียเอง อย่างไรก็ดี ปัจจัยสำคัญที่กำหนดสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบโลกในปี 2563 ยังอยู่ที่เวลาในการบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหม่ของกลุ่มประเทศ OPEC+

อย่างไรก็ตาม หาก OPEC+ สามารถบรรลุข้อตกลงใหม่ได้ภายในเดือนมีนาคม จะทำให้ราคาน้ำมันดิบเคลื่อนไหวในระดับต่ำราว 1-2 เดือน ซึ่งอาจทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2563 ลดลงไปอยู่ที่ 0.2% จากปัจจุบันที่ 0.4% แต่หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใหม่ได้ภายในเดือนมีนาคมนี้ จะทำให้ในเดือนเมษายน กลุ่ม OPEC+ สามารถเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบได้อย่างเสรี อาจทำให้อุปทานน้ำมันดิบล้นตลาด ซึ่งหากราคาน้ำมันดิบโลกเคลื่อนไหวในระดับต่ำเกิน 3 เดือน อาจทำให้อัตราเงินเฟ้อไทยปี 2563 ติดลบ

FB 13 03 20 1

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า การประเมินผลกระทบของสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบโลกต่อแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อไทยปี 2563 ยังอยู่ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจที่มีปัจจัยเสี่ยงหลายอย่าง โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่อาจจะทำให้ราคาสินค้าบางอย่างปรับตัวสูงขึ้นและอาจส่งผลกระทบต่อภาพรวมเงินเฟ้อไทย ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อใช้ประเมินภาพรวมทิศทางเงินเฟ้อไทยในระยะต่อไป

Avatar photo