World News

‘นิวยอร์ก’ ประกาศภาวะฉุกเฉินรับมือโควิด-ผู้ติดเชื้อจ่อทะลุ 1 พันคน

บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งก่อให้เกิดโรคโควิด-19 โดยคาดว่าอาจพบผู้ติดเชื้อเกิน 1,000 รายภายในสัปดาห์หน้า

เมื่อวันพฤหัสบดี (12 มี.ค.) นครนิวยอร์ก พบผู้ติดเชื้อในเมืองรวม 95 ราย สูงกว่าเมื่อวันพุธสองเท่าตัว เจ้าหน้าที่ทางการระบุว่าผู้ป่วย 22 ราย เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายอื่นอยู่ในระหว่างการกักตัวอยู่ที่บ้าน

“เรากำลังเผชิญสถานการณ์ทุกข์ทรมานที่ยาวนาน” เดอ บลาซิโอ แถลง พร้อมระบุว่านครนิวยอร์กอาจต้องใช้เวลารับมือกับผลกระทบเฉียบพลันของการแพร่ระบาดราว 6 เดือน

นิวยอร์ค

ช่วงเช้าวันพฤหัสบดี (12 มี.ค.) แอนดรูว์ คูโอโม (Andrew Cuomo) ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กประกาศห้ามประชาชนรวมตัวกัน 500 คนขึ้นไป รวมถึงการเข้าชมละครบรอดเวย์ อันเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ มีผลบังคับใช้เวลา 17.00 น. วันศุกร์ (13 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ

นอกจากนี้ ทางการยังสั่งปิดสถานที่ทางวัฒนธรรมแห่งต่างๆ ชั่วคราว อาทิ คาร์เนกี ฮอลล์ (Carnegie Hall) พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (Metropolitan Museum of Art) และโรงอุปรากรเมโทรโพลิทัน (Metropolitan Opera)

ปัจจุบันรัฐนิวยอร์กพบผู้ติดเชื้อเกิน 300 รายแล้ว และเป็นรัฐที่เกิดการแพร่ระบาดหนักที่สุดรองจากรัฐวอชิงตัน

ด้านเจย์ อินส์ลี (Jay Inslee) ผู้ว่าการรัฐวอชิงตันประกาศปิดโรงเรียนระดับอนุบาล-มัธยมศึกษาปีที่ 6 ทุกแห่งในเขตคิง (King) สโนโฮมิช (Snohomish) และเพียร์ส (Pierce) เป็นเวลา 6 สัปดาห์ สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

“การตัดสินใจนี้เกิดจากการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ผมทราบดีว่าจะเกิดผลกระทบมากมายต่อครอบครัวและชุมชนจำนวนมาก” อินส์ลี กล่าวระหว่างงานแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (12 มี.ค.) “การตัดสินใจในวันนี้เกี่ยวพันกับหลายสิ่งหลายอย่าง ผมคาดว่าจะส่งผลกระทบในวงกว้างทั่วรัฐ แต่เราไม่ทำไม่ได้ เราจำเป็นต้องชะลอการแพร่ระบาดของไวรัส”

วอชิงตัน

พื้นที่ทั้ง 3 เขตนี้ มีนักเรียนเกือบ 563,600 คน เข้าเรียนอยู่ที่โรงเรียนรัฐ และโรงเรียนในกำกับของรัฐแห่งต่างๆ ซึ่งจะถูกสั่งปิดช่วงวันที่ 17 มีนาคม- 24 เมษายน และอาจเปิดเรียนอีกครั้งเร็วที่สุดวันที่ 27 เมษายน

“เราต้องเตรียมระบบเพื่อรองรับกรณีที่ต้องปิดโรงเรียนนานกว่านั้น เราต้องเตรียมการรับมือหากการแพร่ระบาดกลับมาอีกครั้ง หรือยังไม่ถูกจำกัดภายในช่วงฤดูใบไม้ร่วง” คริส รีกดัล  เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงศึกษารัฐวอชิงตันกล่าว

ทางด้าน เดฟ ซอมเมอร์ส  เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเขตสโนโฮมิชกล่าวสนับสนุนการตัดสินใจดังกล่าว

“มีหลักฐานยืนยันว่าการปิดโรงเรียนสามารถลดการแพร่เชื้อและจำนวนผู้ติดเชื้อลงได้ เราควรสั่งปิดโรงเรียนทั่วภูมิภาค ในระหว่างนี้ โรงเรียนจะได้มีเวลาวางแผนด้านโภชนาการและวิธีการสอนด้วย”

ที่มา: สำนักข่าวซินหัวไทย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight