Sport

พิษโควิด-19! ‘คาราเต้ไทย’ ยกเลิกส่งนักกีฬาแข่งที่สเปน

สมาคมกีฬาคาราเต้แห่งประเทศไทย ประกาศงดส่งนักกีฬาไทยแข่งขันต่างประเทศ หลังล่าสุดที่สเปนพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กรุงมาดริด ซึ่งเป็นเมืองเดียวกับศึกคาราเต้วันพรีเมียร์ลีกที่เตรียมแข่งขันในเดือนเมษายนนี้ ขณะที่การแข่งขันชิงตั๋วโอลิมปิกเกมส์แมตช์สุดท้าย ที่ฝรั่งเศสช่วงต้นเดือนพฤษภาคม สมาคมจะหาข้อสรุปอีกครั้งว่าจะส่งนักกีฬาลงแข่งหรือไม่

82125635
ภาพจาก : facebook @TKFOfficial

จากกรณีฟุตบอล ลา ลีกา สเปน ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขัน 2 นัด (สัปดาห์ที่ 28 และ 29 ของฤดูกาล) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” ที่กำลังส่งผลกระทบทั่วโลกอยู่ในเวลานี้ หลังจาก มีนักบาสเกตบอลรายหนึ่ง ของเรอัล มาดริด มีผลตรวจออกมาเป็นบวก ส่งผลให้นักฟุตบอลต้องถูกกักตัวไปด้วย เพราะนักบาสและนักฟุตบอลฝึกซ้อมอยู่ในสถานที่เดียวกัน

ล่าสุดสมาคมกีฬาคาราเต้แห่งประเทศไทยและคณะกรรมการบริหารสมาคมพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วว่าจะไม่ส่งนักกีฬาคาราเต้ทีมชาติไทยชุดใหญ่ไปแข่งขันศึกคาราเต้วันพรีเมียร์ลีก ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน เพื่อเก็บคะแนนควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2020 ในเดือนเมษายนเพื่อป้องกันนักกีฬาความหวังโอลิมปิกของไทยในการต้องเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการติดโรคระบาดโควิด-19

“โค้ชบอย” ดุลยรัตน์ รัตนพันธ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอนคาราเต้ทีมชาติไทย เปิดเผยว่า “สมาคมได้มีการประชุมกันและมีมติเห็นชอบในการไม่ส่งนักกีฬาไปแข่งต่างประเทศในช่วงที่ไวรัสโควิด-19กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในตอนนี้ โดยที่ผ่านมามีแผนที่จะส่งนักกีฬาโอลิมปิกไปแข่งทุกสนามที่มีการเก็บคะแนนสะสม แต่ในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่ออันตรายทำให้เราต้องเปลี่ยนแผนอย่างเร่งด่วน”

หัวหน้าผู้ฝึกสอนคาราเต้ทีมชาติไทย เผยต่อว่า “นอกจากที่ไทยจะไม่ส่งนักกีฬาไปแข่งขันต่างประเทศ และที่ประเทศโมร็อกโก ซึ่งเป็น 1 ในสนามที่ใช้เก็บคะแนนโอลิมปิกยังได้ยกเลิกการแข่งขันเนื่องจากพิษไวรัสโควิด-19 ส่วนที่สเปนยังไม่มีประกาศออกใดๆออกมา เกี่ยวกับการยกเลิกการแข่งขันคาราเต้วันพรีเมียร์ลีก แต่จากการประเมินสถานการณ์ในตอนนี้ก็มีความเสี่ยงสูงหากเราส่งนักกีฬาไปแข่งขัน และทางออกที่ดีที่สุดคือการไม่ส่งนักกีฬาไทยไปแข่ง”

“ถึงแม้เราจะไม่ได้แข่งศึกคาราเต้วันพรีเมียร์ลีกถึง 2 สนาม แต่สนามสุดท้ายคือการคลอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ฝรั่งเศสในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมอาจจะต้องรอดูสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19ว่าทางยุโรปจะควบคุมอยู่หรือไม่ ซึ่งทางคณะกรรมการบริหารสมาคมคาราเต้ไทยอาจจะต้องมาสรุปกันอีกครั้งเพราะเป็นโอกาสของนักกีฬาไทยที่จะได้ไปโอลิมปิกเกมส์หากติด 1 ใน 3 ของแต่ละรุ่น”

“หากทางคณะกรรมการสมาคมมีมติให้ส่งนักกีฬาไปแข่งขันคลอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ฝรั่งเศสต้นเดือนพฤษภาคม เราก็จะส่งครบทุกรุ่นทั้งหมด 6 คน คือ ศุภ งามพึงพิศ, อาร์ม สุขเขียว, ทิพวัลย์ คำศรี, ธีรวัฒน์ คลังทอง, ทรงวุฒิ หมุนแทน และ มนสิชา สกุลรัตนธารา  เป็นโอกาสของนักกีฬาในการสู้เพื่อคว้าตั๋วโอลิมปิกส์ และหากทำได้ก็จะเป็นประวัติศาสตร์ของคาราเต้ไทย โดยใจจริงก็อยากให้ทางยุโรปโดยเฉพาะฝรั่งเศสควบคุมโควิด-19 ได้ ซึ่งจะทำให้นักกีฬาทางทั่วโลกเกิดความสบายใจในการเดินทางไปแข่งชิงตั๋วโอลิมปิกสนามสุดท้าย” ดุลยรัตน์ กล่าว

Avatar photo