World News

‘จีน’ อ้าง ‘สหรัฐ’ อาจเป็นฝ่ายนำ ‘โควิด-19’ เข้าแดนมังกร

เจ้าหน้าที่จีนนำเสนอความเป็นไปได้ “กองทัพสหรัฐ”อาจเป็นฝ่ายนำ “เชื้อไวรัสโควิด-19” เข้ามาในแผ่นดินใหญ่ แต่ไม่ได้แสดงพยานหลักฐานใดๆ ต่อคำกล่าวอ้างนี้

นายจ้าว ลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ทวีตคำกล่าวอ้างนี้ สะท้อนถึงทฤษฎีสมคบคิดที่แพร่กระจายบนสื่อสังคมออนไลน์ของจีนก่อนหน้านี้ ที่กล่าวโทษสหรัฐ ต่อการระบาดครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้น

ที่ผ่านมา ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรคจีน กล่าวมาโดยตลอดว่า สัตว์ป่า ซึ่งขายอยู่ในอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ คือแหล่งที่มาของเชื้อไวรัสนี้

gggg

แต่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่าน เจ้าหน้าที่จีนหลายคน รวมถึง ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ต่างออกมาอ้างว่า เชื้อไวรัสอาจมีแหล่งกำเนิดมาจากที่อื่น หลังจากที่รัฐบาลจีนแสดงความไม่พอใจอย่างมาก ที่เจ้าหน้าที่สหรัฐเรียกเชื้อไวรัสนี้ว่า ไวรัสอู่ฮั่น

ในข้อความที่ทวีตไปนั้น นายจ้าวยังโพสต์คตลิปวีดิโอของผู้อำนวยการศูนย์ป้องกัน และควบคุมโรคสหรัฐ ที่กำลังเข้าให้การต่อสภาคองเกรส ว่า ชาวอเมริกันบางราย ที่เคยเชื่อกันว่า เสียชีวิตเพราะไข้หวัดใหญ่ ได้รับการชันสูตรในเวลาต่อมาว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งเขายังตั้งคำถามถึงช่วงเวลาที่แน่ชัดที่เจอผู้ป่วยรายแรกในสหรัฐ และมีคนติดเชื้อมากน้อยเท่าใด รวมถึง รายชื่อโรงพยาบาลที่รักษาด้วย

“อาจจะเป็นกองทัพสหรัฐ ที่นำโรคระบาดเข้ามาสู่อู่ฮั่น ช่วยมีความโปร่งใสด้วย นำข้อมูลของพวกคุณออกมาแสดงให้ผู้คนได้รู้ สหรัฐติดหนี้คำอธิบายกับพวกเราอยู่”

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จีนเองก็เคยถูกกล่าวหามาก่อนหน้านี้ ถึงความพยายามที่จะปกปิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 จากการที่ตำรวจในเมืองอู่ฮั่น มีคำสั่งให้นายแพทย์ที่ยกเรื่องเชื้อไวรัสขึ้นมาเตือน ในต้นเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ปิดปากเงียบในเรื่องนี้

ขณะที่ฝ่ายสหรัฐทำให้จีนไม่พอใจ จากการที่เชื่อมโยงเชื้่อไวรัสเข้ากับประเทศ ด้วยการที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เรียกไวรัสนี้ว่า ไวรัสอู่ฮั่น ซึ่งกระทรวงต่างประเทศจีนไม่ยอมรับคำเรียกขานนี้ โดยบอกว่า เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ และไม่เคารพต่อวิทยาศาสตร์

ทางด้านนายโรเบิร์ต โอ ไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ ยืนยันว่า แหล่งกำเนิดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ในจีน

“ไวรัสไม่ได้มีมาจากสหรัฐ แต่มีแหล่งกำเนิดในอู่ฮั่น ซึ่งถือเป็นเรื่องโชคร้าย ที่การระบาดนี้ถูกปกปิดไว้ แทนที่จะใช้วิธีการที่ดีที่สุดในการรับมือ”

นายโอ ไบรอัน บอกด้วยว่า จีนทำให้ชุมชนโลก รับมือกับโรคระบาด ที่ล่าสุดคร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 5,000 คน ช้าไปถึง 2 เดือน ซึ่งถ้าหากจีนให้ความร่วมมือมากกว่านี้ และอนุญาตให้ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติเข้าไปเร็วกว่า ก็จะสามารถลดความรุนแรงของเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งในจีน และที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลกไปได้มากกว่า

นายเกิ้ง ฉ่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนอีกคนหนึ่ง ตอบโต้ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายโอ ไบรอันว่า เป็นคำพูดที่ไร้ศีลธรรม และไร้ความรับผิดชอบอย่างสิ้นเชิง

Avatar photo