World News

ฮาร์เลย์ เดวิดสัน ชูมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กเจาะตลาดเอเชีย

ฮาร์เลย์ เดวิดสัน ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์แห่งแดนอินทรี เล็งเพิ่มยอดขายในตลาดเอเชีย ด้วยรถจักรยานยนต์ที่มีขนาดเล็กลง

harley

ในช่วงเวลาที่ยอดขายในตลาดบ้านเกิดอย่างสหรัฐ ที่คิดเป็นสัดส่วนราว 60% ของยอดขายโดยรวมของบริษัทซบเซาลงนั้น ฮาร์เลย์ เดวิดสัน ก็ได้หันมาฝากความหวังไว้กับตลาดเอเชีย โดยเฉพาะ อินเดีย ที่บริษัทคาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้น

ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายนี้ ตั้งเป้าที่จะขยายการผลิต และเครือข่ายการขายทั่วโลก ผ่านการทุ่มลงทุนราว 225-275 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2565

ภายใต้แผนการที่วางไว้นั้น ฮาร์เลย์จะจับมือกับผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ท้องถิ่น พัฒนารถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์เล็กลง ที่ราว 250-500 ซีซี ซึ่งเป็นขนาดที่มีความต้องการมากสุดในภูมิภาคนี้

ปัจจุบัน บริษัทมีโรงงานผลิตอยู่ที่อินเดีย และไทย ทั้งยังมีแผนสร้างโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์แห่งใหม่ที่ไทยภายในปลายปีนี้

บริษัทยังมีแผนที่จะเปิดร้านขายสื้อผ้าธีมฮาร์เลย์ ตามเมืองใหญ่ๆ ทั่วโลก เพื่อสร้างการจดจำแบรนด์ นอกเหนือจากการเพิ่มไลน์รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่มีแนวโน้มจะออกสู่ตลาด และบางตลาดในยุโรปภายในปี 2562 ส่วนในเอเชียบริษัทมีแผนที่จะออกรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่มีขนาดเล็กกว่า และเบากว่าในตลาดสหรัฐ และยุโรป ภายในปี 2565

แผนการล่าสุดของฮาร์เลย์เปิดเผยออกมา หลังเมื่อไม่นานมานี้ บริษัทเพิ่งประกาศแผนที่จะย้ายฐานการผลิตรถจักรยานยนต์ ที่จำหน่ายในยุโรป ออกไปอยู่นอกสหรัฐ เพื่อหลีกเลี่ยงการโดนจัดเก็บภาษีนำเข้าอัตราพิเศษ ที่ยุโรปกำหนดขึ้นเพื่อตอบโต้นโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

แผนดังกล่าวทำให้บริษัทตกเป็นเป้าโดนผู้นำสหรัฐวิจารณ์อย่างรุนแรง พร้อมกล่าวหาฮาร์เลย์ว่า ใช้เรื่องภาษีเป็นข้ออ้างเท่านั้น

Avatar photo