World News

ผวาทั้งทำเนียบ! ‘ทรัมป์’ ไม่ตรวจ-ไม่กักโรค หลังเจอจนท.บราซิลติดเชื้อ ‘โควิด-19’

ทำเนียบขาวระบุ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ไม่มีแผนที่จะเข้าตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือกักโรคตัวเอง หลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของบราซิล ที่ร่วมคณะเข้าพบกับทรัมป์ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสชนิดนี้

นางสเตฟานี กริชแฮม โฆษกทำเนียบขาว แถลงว่า กำลังมีการประเมินสถานการณ์อยู่ เพื่อตัดสินใจถึงขั้นตอนต่อไป

“ทั้งประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดี แทบจะไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์เป็นการส่วนตัว กับบุคคลที่ติดเชื้อ และยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสในขณะนี้”

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังมีรายงานว่า นายฟาบิโอ วารินกาเต็น ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร ผู้นำบราซิล ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพียงไม่กี่วันหลังจากที่เข้าเดินทางมาพร้อมกับนายโบลโซนาโร เพื่อเข้าร่วมการหารือกับทรัมป์ และเจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐ ในฟลอริดา

อย่างไรก็ดี ในภาพที่นายวารินกาเต็นโพสต์ขึ้นบนโซเชียลมีเดียก่อนหน้านี้ ยังรวมถึงท ภาพที่เขายืนอยู่ข้างทรัมป์ ที่มาร์อาลาโก สถานที่จัดประชุมระหว่างผู้นำ 2 ประเทศ ทั้งคลิปวีดิโอจากงานนี้ ยังแสดงให้เห็นว่า เขายืนอยู่ข้างหลังประธานาธิบดีทั้ง 2 คน ขณะที่ทั้งคู่กำลังแถลงการณ์ร่วมกัน

หลังจากนั้น ทั้งประธานาธิบดีโบลโซนาโร และนายวารินกาเต็น ยังได้เข้าร่วมงานเลี้ยงวันเกิดของคิมเบอร์ลี กิลฟอยล์ หญิงสาวที่กำลังออกเดท กับโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชายของผู้นำสหรัฐด้วย

Avatar photo