World News

ลาวเดินหน้าตรวจเข้มเขื่อนทั่วประเทศ

ลาวสั่งผู้ดำเนินงานเขื่อนทั่วประเทศ ทั้งที่เปิดใช้งานแล้ว และอยู่ระหว่างการก่อสร้าง นำเสนอแผนการดำเนินงาน และมาตรการความปลอดภัย ส่วนหนึ่งในการเข้าตรวจสอบอย่างใกล้ชิดต่อสถานการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมนี้

000 Hkg640814

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ รายงานว่า คำสั่งดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายดาววง โพนแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และบ่อแร่ลาว เปิดเผยว่า ทางกระทรวงได้จัดตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมาเพื่อตรวจสอบ และทบทวนการดำเนินงาน และการก่อสร้างโครงการเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้่ำทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจถึงการดำเนินงานอย่างเหมาะสม และถูกต้อง

การตรวจสอบดังกล่าวยังเกิดขึ้นหลังเกิดเหตุเขื่อนดินย่อย ในโครงการไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน เซน้ำน้อยแตก ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน กลายเป็นเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ สร้างความสูญเสียทั้งชีวิต และทรัพย์สินจำนวนมาก ในเขตสนามไซ แขวงอัตตะปือ ซึ่งตัวเลขผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการล่าสุดยังอยู่ที่ 11 ราย แต่ยังมีรายงานผู้สูญหายอีกนับร้อยคน

000 17X9OR

ข้อมูลจากกระทรวงพลังงาน และบ่อแร่ แสดงให้เห็นว่า ในปัจจุบัน ลาวมีเขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าที่ดำเนินงานแล้วอยู่ 51 เขื่อน ผลิตไฟฟ้าได้ทั้งหมด 6,984 เมกะวัตต์ และมีอีก 46 โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะผลิตไฟฟ้าได้รวม 6.083 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ ยังมีเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำอีก 112 โครงการที่อยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาโครงการ ซึ่งคาดว่าจะผลิตไฟฟ้าได้รวม 8.612 เมกะวัตต์

ขณะแหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน และบ่อแร่ลาว เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายด้านพลังงาน ได้กำหนดพื้นที่หลักๆ ที่จะเข้าตรวจสอบแล้ว โดยเรื่องหลักๆ ที่จะตรวจสอบ รวมถึง การบริหารจัดการน้ำ และการบริหารโครงการไฟฟ้าพลังงานน้ำ ทั้งในด้านการดำเนินงาน และการก่อสร้าง

Avatar photo