General

ประกาศ! หลักเกณฑ์การคืนเงินให้นักท่องเที่ยวกรณีไม่สามารถเดินทางได้

“ราชกิจจานุเบกษา” ประกาศหลักเกณฑ์ การคืนเงินให้นักท่องเที่ยวที่ยกเลิกทริปทัวร์ กรณีที่ไม่สามารถเดินทางได้ มีผลแล้ว

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำหนดอัตราการจ่ายเงินค่าบริการคืนให้แก่นักท่องเที่ยว พ.ศ. ๒๕๖๓

ประกาศฉบับดังกล่าวมีสาระสำคัญคือเรื่องการคืนเงินให้แก่นักท่องเที่ยว กรณีไม่สามารถเดินทางได้ได้เฉพาะตัวหรือมีเหตุให้ต้องยกเลิกการนำเที่ยวตามที่ได้โฆษณาไว้ โดยมิใช่ความผิดของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวเป็นไปตามที่พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ได้บัญญัติไว้ อันจะทำให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน และเป็นประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่ายดังต่อไปนี้

(๑) ถ้านักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกการเดินทางล่วงหน้าให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวทราบไม่น้อยกว่าสามสิบวันก่อนวันที่นำเที่ยว ให้คืนในอัตราร้อยละหนึ่งร้อยของเงินค่าบริการ

(๒) ถ้านักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกการเดินทางล่วงหน้าให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวทราบไม่น้อยกว่าสิบห้าวันก่อนวันที่นำเที่ยว ให้คืนในอัตราร้อยละห้าสิบของเงินค่าบริการ

(๓) ถ้านักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกการเดินทางล่วงหน้าให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวทราบน้อยกว่าสิบห้าวันก่อนวันที่นำเที่ยว ไม่ต้องคืนเงินค่าบริการ

ข้อ ๕ ในกรณีมีเหตุให้ต้องยกเลิกการนำเที่ยวตามที่ได้โฆษณาไว้ โดยมิใช่ความผิดของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว ให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวจ่ายเงินค่าบริการคืนแก่นักท่องเที่ยวในอัตราร้อยละหนึ่งร้อยของเงินค่าบริการ

ข้อ ๖ การจ่ายค่าบริการคืนให้แก่นักท่องเที่ยวตามข้อ ๔ วรรคสอง หรือข้อ ๕ แล้วแต่กรณีหากผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวมีค่าใช้จ่ายที่ได้จ่ายจริงเพื่อการเตรียมการจัดนำเที่ยว ให้นำมาหักจากเงินค่าบริการที่ต้องจ่าย ทั้งนี้ ให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวแสดงหลักฐานให้นักท่องเที่ยวทราบ ดังต่อไปนี้

(๑) ค่าธรรมเนียมการขอวีซ่า
(๒) ค่ามัดจำของบัตรโดยสารเครื่องบิน
(๓) ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอื่นๆ

ในกรณีค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวตามวรรคหนึ่งสูงกว่าเงินค่าบริการที่ได้ชำระไว้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวจะเรียกจากนักท่องเที่ยวไม่ได้

ข้อ ๗ ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวคืนเงินค่าบริการที่นักท่องเที่ยวได้ชำระไว้ไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ในข้อ๔ ข้อ๕ หรือข้อ๖ ให้นักท่องเที่ยวร้องเรียนต่อนายทะเบียนตามมาตรา ๔๐

ราชกิจจาฯ1331 ราชกิจจาฯ1332

Avatar photo