Opinions

ค้นหา Digital Values เสริมแกร่งองค์กรรับมือปฏิวัติดิจิทัล

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight
283

การพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีดิจิทัล ส่งผลให้โลกทั้งใบสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้อย่างง่ายดายและแชร์ข้อมูลระหว่างกันได้ในพริบตา

พัฒนาการนี้ส่งผลโดยตรงต่อรูปแบบการทำงานและการใช้ชีวิตของมนุษย์  ทำให้การใช้ชีวิตของมนุษย์มีรูปแบบเปลี่ยนแปลงไป สิ่งหนึ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย คือ ผลกระทบที่มีต่อภาคธุรกิจ จึงทำให้ภาคธุรกิจในปัจจุบันต้องพร้อมปรับกลยุทธ์ทุกด้าน เพื่อรับมือกับการแข่งขันที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง

ดิจิทัล Digital Transformation

จากการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีในยุคนี้ ธุรกิจจำนวนไม่น้อยจึงพยายามมองหาโซลูชั่นเพื่อสร้างความแข็งแกร่งใหม่ ๆ ให้กับองค์กร และเตรียมรับมือกับโลกในยุค Digital Transformation หรือยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็วอยู่ตลอดเวลา

ในยุค Digital Transformation องค์กรต่าง ๆ มีความจำเป็นต้องเร่งหาวิธีนำข้อมูลดิจิทัลเข้ามาปรับใช้ให้เร็วที่สุด เพื่อสร้าง Digital Value หรือสร้างคุณค่าด้วยเทคโนโลยีให้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการขององค์กรให้มากยิ่งขึ้น

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ บริษัทผู้นำทางด้านเทคโนโลยีทั้งหลาย เช่น กูเกิล, อเมซอน, เฟซบุ๊ก ฯลฯ และอีกหลายบริษัทที่กำลังเติบโตขึ้นมา ต่างก็มีจุดเด่นที่คล้ายคลึงกัน นั่นคือการสร้าง Digital Values ให้กับผลิตภัณฑ์หรือบริการขององค์กรได้อย่างลงตัว

Digital Values ถือเป็นการค้นหาจุดเด่น หรือคุณค่า (Value) ขององค์กรที่เกิดจากการเชื่อมต่อสิ่งต่าง ๆ ผ่านระบบดิจิทัล ซึ่งสิ่งสำคัญของ Digital Values ประกอบด้วย

1.มีการเชื่อมต่อกันระหว่างวัตถุที่จับต้องได้ กับโลกไซเบอร์

2.มีการเชื่อมต่อข้อมูลบนโลกออนไลน์เพื่อทำให้สามารถทำนายสถานการณ์ต่าง ๆ ล่วงหน้าได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ

3.มีการเชื่อมต่อระหว่างหน่วยงานภายในและภายนอกองค์กรอย่างทั่วถึงและไร้ขีดจำกัด

ดิจิทัล Digital Transformation

การมี Digital Values ทำให้องค์กรต่าง ๆ ไม่เพียงแต่สร้างรูปแบบธุรกิจแบบใหม่ได้สำเร็จเท่านั้น แต่ยังสามารถกุมอำนาจในการแข่งขันด้านธุรกิจไว้ได้ทั้งหมด ขณะที่ผู้เล่นหน้าเดิมต่างพบว่าธุรกิจของตนเองเริ่มสั่นคลอน และตระหนักว่าอำนาจในการแข่งขันนั้นได้เปลี่ยนมือไปสู่สิ่งที่พวกเขาไม่สามารถควบคุมได้อีกต่อไป

จากความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ พบว่ามีผู้บริหารบริษัทญี่ปุ่นจำนวนมากต้องการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของตัวเอง โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้เป็นประโยชน์

สำหรับ เอบีม สิ่งแรกที่บริษัทแนะนำลูกค้า คือการชี้ให้ลูกค้าเห็นเป้าหมายในโลกดิจิทัลร่วมกันกับบริษัทและพร้อมสร้าง “Value” นี้ไปพร้อมกัน

ตัวอย่าง หากมีบริษัทที่ต้องการทำ Digital Transformation เพื่อรักษาจุดแข็งและคงความสามารถในการแข่งขันไว้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่นอนก็คือ การเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ภายในองค์กร และสิ่งที่จะต้องระวังก็คือ ถึงแม้ว่าบริษัทจะปรับตัวแล้วก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถวางใจได้ทีเดียว เพราะในยุคของ Digital Transformation นั้น จุดแข็งของบริษัทที่เคยใช้ได้อย่างดีในอดีตอาจใช้ไม่ได้กับคู่แข่งที่เข้ามาใหม่อีกต่อไป และสิ่งสำคัญบริษัทไม่สามารถรู้ได้เลยว่าคู่แข่งใหม่ จะเข้ามาทำลายธุรกิจของบริษัทนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อไร

ดิจิทัล Digital Transformation

เป้าหมายของการทำ Digital Transformation ที่แท้จริง คือ “การสร้างความสามารถในการแข่งขันรูปแบบใหม่” ให้กับบริษัท โดยใช้ Digital Values เป็นส่วนเสริมสำคัญ ธุรกิจที่จะทำเช่นนี้ได้ จะต้องกำหนดนิยามของ Values ที่บริษัทจะมอบให้กับลูกค้าใหม่ด้วย ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญอย่างแท้จริงในการทำ Digital Transformation

มาซาโตะ มิยามารุ
มาซาโตะ มิยามารุ