Economics

บอร์ดตั้ง ‘จักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล’ รักษาการดีดีบินไทย หลัง’สุเมธ’ยื่นลาออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) นัดพิเศษบ่ายวันนี้ ที่มีพล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน  ประธานกรรมการการบินไทยเป็นประธาน ได้พิจารณาแผนการแก้ปัญหาและมาตรการรองรับ เกี่ยวกับการจัดการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดและส่งผลกระทบต่อการดำเนิธุรกิจของการบินไทย

ส่วนวาระการยื่นลาออกของนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) ที่ประชุมได้อนุมัติการลาออกของนายสุเมธ พร้อมทั้งแต่งตั้งให้นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล กรรมการการบินไทย  รักษาการดีดีแทนนายนายสุเมธทันที  ส่วนนายสุเมธจะมีผลพ้นตำแหน่งดีดีการบินไทยภายใน 1 เดือนนับจากนี้

จักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล
จักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล

สำหรับนายจักรกฤศฏิ์ ปัจจุบันเป็นรองปลัดกระทรวงการคลัง กลุ่มภารกิจด้านรายจ่ายเเละหนี้สิน ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการการบินไทยเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2563 จากนั้นเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองประธานกรรมการคนที่ 2 และเป็นกรรมการอยู่หลายบริษัทรวมทั้งธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 18 มีนาคมนี้ บอร์ดการบินไทยจะมีการประชุมอีกครั้ง ซึ่งเป็นการประชุมประจำเดือนมีนาคม ในการประชุมที่อาจจะมีการพิจารณาแต่งตั้งกรรมการคนใหม่ เพื่อนายสุเมธ เนื่องจากนายสุเมธจะพ้นตำแหน่งภายใน 1 เดือน หากไม่ตั้งกรรมการขึ้นมาทดแทนอาจจะทำให้ไม่ครบองค์ประชุม ส่วนผู้ที่จะเข้ามาเป็นกรรมการคนใหม่ น่าจะเป็นอดีตผู้บริหารการบินไทย และอดีตผู้บริหารบริษัทลูกของการบินไทย

นอกจากนี้ ยังมีวาระที่ฝ่ายบริหารการบินไทยจะนำเสนอที่ประชุม คือการพิจาณาปรับลดเงินเดือนพนักงานระดับล่างด้วยความสมัครใจล่างลงประมาณ 30% โดยจะให้พนักงงานหยุดทำงาน 1ใน 3 ของวันทำงาน นั่นหมายถึงว่าภายใน 1 เดือนพนักงานสามารถหยุดงานแบบไม่รับเงินเดือนได้ 8-10 วัน

“เรื่องดังกล่าวมีข้อโต้แย้งว่าการลดเงินเดือนฝ่ายบริหารแค่ 15-25% น้อยกว่าฝ่ายพนักงาน  แต่ฝ่ายบริหารอ้างว่าต้องมาทำงานทุกวัน คงเป็นเรื่องไม่ถูกต้องในสถานการณ์อย่างนี้ หากพนักงานหยุดไปเท่ากับรายได้หายไป 30% ดังนั้นควรมีวิธีการจัดอย่างที่เหมาะสม พนักงานเห็นด้วยปรับลดเงินเดือนแต่ไม่ใช่ทำแบบนี้” แหล่งข่าวจากการบินไทย กล่าว

ขณะเดียวกัน ช่วงเย็นวันนี้ การบินไทยแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าที่ประชุมคณะกรรมการการบินไทยครั้งพิเศษที่4/2563 วันนี้ ว่านายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย ได้ยื่นหนังสือลาออกทั้งในส่วนของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่และกรรมการบริษัท  คณะกรรมการได้พิจารณาแล้ว มีมติให้ลาออก โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

ลาออกบินไทย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight