Economics

‘สมคิด’ สั่ง ‘คลัง’ งัดกองทุนพยุงหุ้น-จ่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม!

“สมคิด” สั่ง “คลัง” เร่งศึกษา “กองทุนพยุงหุ้น” พร้อมเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม หลัง “ไวรัสโควิด-19” ยังระบาดหนัก

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง ตลาดหลักทรัพย์ (ตลท.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไปศึกษาและเร่งจัดตั้งกองทุนสร้างเสถียรภาพทางตลาดทุน หรือ กองทุนพยุงหุ้น เพื่อดูแลตลาดทุนไทย เนื่องจากขณะนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ปกติ และถือว่าเป็นสถานการณ์ที่รุนแรง ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐ ยุโรป รวมทั้งตลาดหุ้นไทยตกมาก โดยมอบหมายให้นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ศึกษาแนวทางที่เหมาะสม ขนาดของกองทุนจะเป็นเท่าใดให้ไปดูให้เหมาะสม แต่ในระยะยาวจะต้องมีกำไร

สมคิด

“แม้ขณะพื้นฐานตลาดหุ้นไทยจะดี แต่สถานการณ์เศรษฐกิจไม่ปกติ รุนแรงมาก จากการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะกรณีสหรัฐอเมริกามีคำสั่งห้ามบางประเทศ เช่น กลุ่มอียู เดินทางเข้าสหรัฐ ซึ่งส่งผลกระทบมากและส่งผลต่อเศรษฐกิจและตลาดหุ้นทั่วโลก” นายสมคิด กล่าว

นอกจากนี้ ได้ให้การบ้านกระทรวงการคลังในการการเตรียมมาตรการชุดที่ 2 ดูแลผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยจะเน้นไปที่กลุ่มประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งผู้ประกอบอาชีพอิสระ และมีรายได้ประจำ ซึ่งได้ให้การบ้านทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องไปเตรียมมาตรการครบทุกกลุ่ม เพิ่มเติมจากชุดที่ 1 ที่ได้ดูแลผู้ประกอบการภาคธุรกิจให้ชะลอการเลิกจ้างงานไปแล้ว

พร้อมให้กระทรวงการคลังเตรียมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคมซึ่งมองว่าในช่วงดังกล่าวจำเป็นต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ให้กระทรวงการคลังเตรียมวงเงิน และมาตรการไว้ เมื่อถึงเวลาต้องใช้ ก็เตรียมไว้พร้อมใช้ทันที ซึ่งยอมรับว่าเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะหนักหนาพอสมควร

Avatar photo