World News

‘ทรัมป์’ สั่งระงับการเดินทางจากยุโรป อัดฉีดสภาพคล่อง 2 แสนล้านดอลล์ รับมือ ‘โควิด-19’

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์ทั่วประเทศในช่วงเช้าวันนี้ (12 มี.ค.) ตามเวลาในไทย โดยกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังประสานงานกับประเทศพันธมิตร และเตรียมใช้มาตรการที่ครอบคลุมเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

truu

ทรัมป์ ระบุว่า สหรัฐจะระงับการเดินทางจากประเทศยุโรปทั้งหมด ยกเว้นอังกฤษ ในช่วง 30 วันข้างหน้า โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (13 มี.ค.) และจะใช้มาตรการเชิงรุกในทุกๆด้าน เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดครั้งรุนแรงในประวัติศาสตร์ครั้งนี้

เขาบอกด้วยว่า คณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐกำลังรับมือกับโควิด-19 ด้วยความรวดเร็วและมีความเป็นมืออาชีพ พร้อมระบุว่า รัฐบาลได้เพิ่มศักยภาพด้านการตรวจสอบคัดกรองผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว โดยปธน.ทรัมป์เชื่อว่า มาตรการเหล่านี้จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสได้

ผู้นำสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังคงมีความเสี่ยงที่ต่ำมาก อย่างไรก็ดีเขาได้แนะนำให้ชาวอเมริกันผู้สูงอายุ หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น

นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังบอกว่า รัฐบาลสหรัฐจะใช้มาตรการเร่งด่วนด้านการบรรเทาผลกระทบ โดยจะอัดฉีดสภาพคล่องอีก 2 แสนล้านดอลลาร์ และจะจัดหาสภาพคล่องให้กับบริษัทต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด  แต่ย้ำว่า การดำเนินการดังกล่าวไม่ได้สะท้อนว่า สหรัฐกำลังเผชิญกับวิกฤติการเงิน แต่เป็นเพียงสถานการณ์ชั่วคราวเท่านั้น

ที่มา : InfoQuest

Avatar photo