World News

‘อิตาลี’ สั่งปิดร้านค้าทั่วประเทศ เหยื่อ ‘โควิด-19’ พุ่ง 827 ศพ

อิตาลีสั่งปิดร้านค้าทั่วประเทศ ยกเว้นร้านขายยา และอาหาร ในความพยายามที่จะชะลอการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่คร่าชีวิตผู้คนในประเทศไปแล้ว 827 รายในเวลาเพียงแค่ 2 สัปดาห์

นายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต ประกาศมาตรการล่าสุดนี้ต่อประชาชน พร้อมกล่าวขอบคุณทุกคนที่ยอมเสียสละ และว่า ชาวอิตาลีกำลังพิสูจน์ให้โลกเห็นว่า เป็นชาติที่ยอดเยี่ยม

itaa159

มาตรการปิดตายประเทศ ที่ควบคุมการเดินทางอย่างเข้มงวด รวมถึง คำสั่งห้ามชุมนุมในที่สาธารณะ ทำให้ท้องถนนในอิตาลีแทบไร้ผู้คน สถานที่ต่างๆ ไล่ตั้งแต่โบสถ์ ไปจนถึงร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ พากันปิดให้บริการ

นายกรัฐมนตรีคอนเต ระบุว่า การปิดเกือบทุกอย่างในประเทศ จะดำเนินไปอย่างน้อย 2 สัปดาห์ พร้อมยืนยันกับประชาชนว่า ไม่จำเป็นต้องเร่งกักตุนซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคแต่อย่างใด โดยรัฐบาลยังเปิดทางให้สำหรับการสั่งสินค้าไปส่งที่บ้าน

การประกาศมาตรการใหม่ของผู้นำอิตาลี เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากที่รัฐบาลให้คำมั่นถึงการใช้จ่ายสูงสุด 25,000 ล้านยูโร เพื่อต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ที่ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อในอิตาลีทั้งหมด 12,462 คน และเสียชีวิตที่ 827 ราย

นายโรแบร์โต กวัลแทรี รัฐมนตรีเศรษฐกิจอิตาลี ระบุว่า ราวครึ่งหนึ่งของเงินงบประมาณดังกล่าวจะถูกนำออกมาใช้ในทันที ส่วนอีกครึ่งหนึ่งจะเก็บไว้เป็นเงินสำรอง ที่จะนำออกมาใช้ เผื่อวิกฤติไวรัสโควิด-19 รุนแรงจนอยู่เหนือการควบคุม ซึ่งส่วนหนึ่งของเงินอัดฉีดดังกล่าว จะมุ่งตรงไปช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก ที่ต้องแบกรับภาระอย่างหนัก จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่หายไป

ทั้งนี้ อิตาลีมีจำนวนผู้เสียชีวิตเพราะเชื้อไวรัสโควิด-19 คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 60% ของจำนวนผู้เสียชีวิตเพราะไวรัสนี้ นอกประเทศจีน ซึ่งรัฐบาลอิตาลี ได้ดำเนินมาตรการเป็นจำนวนมาก ในความพยายามที่จะควบคุมการระบาด รวมถึง การออกคำแนะนำให้ประชาชนแต่ละคน อยู่ห่างจากคนอื่นๆ อย่างน้อย 1 เมตร และไม่ควรจับมือทักทายกัน

Avatar photo