General

‘ศุลกากร’ เต้น!! โร่แจงกรณีส่งออก ‘หน้ากากอนามัย’ 330 ล้านตัน

“กรมศุลกากร” ร่อนแถลงการณ์แจงกรณีส่งออก “หน้ากากอนามัย” 330 ล้านตัน ชี้มีสินค้าชนิดอื่นรวมอยู่ในพิกัดเดียวกันด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “กรมศุลกากร” ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีแถลงข่าวเรื่อง “หน้ากากอนามัย” โดยระบุว่า “กรมศุลกากรชี้แจงข้อเท็จจริงในการแถลงข่าวเรื่องการส่งออกหน้ากากอนามัย”

ในการแถลงข่าวกรมศุลกากรประจำเดือนมีนาคม 2563 ซึ่งกรมศุลกากรได้ชี้แจงว่าข่าวในโซเชียลมีเดีย เรื่อง หน้ากากอนามัยจำนวน 5 ล้านชิ้นถูกกัก โดยกรมศุลกากรขอแบ่งจำนวน 2 ล้านชิ้นนั้น ไม่เป็นความจริง และสื่อมวลชนได้มีการสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับในประเด็นสถิติการนำเข้าส่งออก-หน้ากากอนามัยในช่วงเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2563 โดยมีการเขียนข่าวว่ามีการส่งออกหน้ากากอนามัยเป็นจำนวน 330 ตัน

resize 5e36355972675

ในการนี้กรมศุลกากรขอชี้แจงว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลขจากพิกัดศุลกากร ซึ่งรวมสินค้าชนิดอื่นนอกจากหน้ากากอนามัยอีกหลายชนิด เช่น ชุดผ้าหุ้มเบาะ เชือกผูกรองเท้า ผ้ากันเปื้อน ผ้าคลุม สายคล้องคอทำด้วยผ้าทอ เป็นต้น โดยที่ตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเลขในช่วงเดือนมกราคมถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ก่อนที่จะมีประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2563 ลงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 เรื่อง การควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งหน้ากากอนามัย ซึ่งมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัย เพื่อลดการขาดแคลนหน้ากากอนามัยในประเทศ

กรมศุลกากรได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด โดยนับตั้งแต่กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศควบคุมการส่งออกหน้ากากอนามัยตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา มีปริมาณการส่งออกน้อยมาก

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า การแถลงข่าวของกรมศุลกากรในครั้งนี้ สร้างความปั่นป่วนให้กับกระทรวงพาณิชย์เป็นอย่างมาก โดยอธิบดีกรมการค้าภายในจะพิจารณาว่าจะต้องดำเนินการแจ้งความจับกุม ผู้ที่ให้ข้อมูลและสื่อสารผิดพลาดหรือไม่อีกครั้ง

Avatar photo