Politics

ปชป.ระส่ำ! ลูกพรรคจี้เปิดประชุมถกปัญหาใหญ่ -เผย ‘ กก.บห.’ จ่อลาออก

“อันวาร์” แจงเหตุเคลื่อนไหวต้องการเปิดประชุมเพื่อแก้ปัญหาของพรรค ปูดมี”กก.บห.”หลายรายเตรียมลาออก  ด้าน”พนิช”หนุน”จุรินทร์”นั่งหัวหน้าต่อ  ย้ำต้องยึดหลักซื่อสัตย์สุจริต  หากแก้ปัญหากักตุนหน้ากากได้ พร้อมร่วมรัฐบาลต่อ

นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และ 1 ใน 17 เสียงข้างน้อย ที่ให้โหวตไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่ตนยื่นหนังสือเรียกร้องให้พรรคเปิดประชุม เพื่อหารือปัญหาต่างๆภายในพรรค ว่าการกระทำของตนไม่มีแรงกระเพื่อม แต่เห็นว่าควรรีบประชุมเพื่อพูดคุยถึงปัญหาในพรรค

ส่วนที่อ้างเรื่องไวรัสโควิด-19 เป็นเหตุผลทำให้ต้องเลื่อนการประชุมใหญ่สามัญประจำปีพรรค ไปเมื่อวันที่ 7 มีนาคมนั้น ตนอยากถามว่า ทำไมพวกเรายังมาประชุมที่สภาฯได้ มีคนเข้าออกจำนวนมาก และพรรคไม่มีการจัดการที่ดีเหมือนกับสภาฯ หรือ  ดังนั้นเมื่อตนยื่นหนังสือไปแล้วคิดว่าการประชุมจะเกิดขึ้นในไม่นาน หัวหน้าพรรคก็กำลังหาวันที่เหมาะสมอยู่ ถ้าตนเป็น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะไม่ปล่อยให้สถานการณ์ยึดเยื้อเช่นนี้

อันวาร์ สาและ

เมื่อถามว่า ขณะนี้สถานการณ์กลายเป็นว่า มีการเสนอให้ประชาธิปัตย์ถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาล จะทำให้บานปลายหรือไม่ นายอันวาร์ กล่าวว่า ถ้าไลน์ไม่หลุดก็ไม่มีเรื่อง เพราะเป็นเรื่องภายในพรรค แต่บังเอิญมีคนบางคนนำข้อความในไลน์ออกไป จึงทำให้ข้างนอกได้รับรู้  ซึ่งไม่ใช่มติพรรค แต่เป็นการพูดคุยกัน ถือเป็นเรื่องธรรมดา ตนยังอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อยู่แก้ไขปัญหาต่อ

อันไหนที่เป็นอุปสรรคในการทำงาน กระทบภาพพจน์รัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ก็ควรต้องคุยกัน และนำข้อเสนอถึงนายกฯ ดังนั้นพรรคเปิดประชุมเพื่อเปิดอกคุยกันต่อหน้าดีกว่า โดยนำ 3 เงื่อนไขเข้าร่วมรัฐบาลที่ประชาชนรับรู้มาพิจารณา  ถ้ามีการทุจริต ตนคิดว่าคนในพรรคก็รับไม่ได้

“ทุกวันนี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มีนายจุรินทร์ คนเดียว ที่เสนอประชุมเพราะมีประเด็นที่เป็นปัญหาในอนาคต ผมคิดว่าเป็นความกังวล และคิดว่าถ้าป้องกันอะไรได้ก็ทำ ถ้าเป็นหลักของเหตุของผล ผมก็มีสิทธิ์ที่จะเสนอในข้อคิดเห็นต่างๆ เพราะคิดว่าจำเป็นที่เราจะต้องหารือภายในเพื่อป้องกันปัญหาเลือดไหล เพราะทราบว่ายังมีกรรมการบริหารพรรค เตรียมลาออกอีกหลายคน” นายอันวาร์ กล่าว

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของตนต่อกรณีที่ขอให้พรรคประชาธิปัตย์ทบทวนการร่วมรัฐบาล และขอให้มีการประชุมพรรคเพื่อถกปัญหาของพรรคในช่วงที่ผ่านมา ว่า ตนมองว่ากรณีนี้ไม่น่าจะถึงขั้นที่ นายจุรินทร์ ต้องทบทวนตำแหน่งหัวหน้าพรรค เพราะนายจุรินทร์ เป็นหัวหน้าพรรคมาไม่ถึงปี

พนิต วิกิตเศรษฐ

ที่ผ่านมาอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ทุกคน ยึดเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นหลัก หากมีอะไรที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต พรรคก็ต้องเอาผลประโยชน์ของประชาชนมาก่อน จึงไม่ใช่เฉพาะเรื่อง ร.อ.ธรรมนัส  เท่านั้น แต่ไม่ว่าจะเป็นใครใน ครม. มีพฤติกรรมแบบนี้ เราจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องดำเนินการ เราไม่มีวันพายเรือให้โจรนั่ง เพราะเราไม่มีผลประโยชน์อะไร

“เรื่องมติพรรคให้เราโหวตไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส เป็นเรื่องหนึ่ง แต่ตอนนี้มันมากกว่านั้น เป็นเรื่องการเอาเปรียบประชาชนกักตุนหน้ากาก  ต้องมีการสอบสวนต่อไป   รมว.พาณิชย์ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรค ต้องเข้าไปดู ถ้าเรื่องนี้ชัดเจนและตอบสังคมได้ ผมก็เชื่อว่าเรายังสามารถร่วมรัฐบาลต่อไป แต่ถ้าเกิดมีปัญหาพบสิ่งไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะไปเกี่ยวข้องกับคนในรัฐบาล พรรคประชาธิปัตย์ ต้องมีการพูดคุยกันว่า จะดำเนินการบริหารประเทศต่อไปหรือไม่” นายพนิช กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight