World News

เปิดสาเหตุ ‘อิตาลี’ ตาย-ติดเชื้อ ‘โควิด-19’ พุ่งสุดเบอร์ 2 โลก

ในเวลาเพียงไม่ถึง 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นวันแรกที่อิตาลียืนยันถึงการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นครั้งแรก จนถึงเมื่อวานนี้ (10 มี.ค.) อิตาลีมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้พุ่งขึ้นเกินกว่า 10,000 คนแล้ว

จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้อิตาลีกลายเป็นประเทศที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 รุนแรงสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากจีน ต้นตอของการแพร่ระบาด ทำให้เกิดคำถามตามมาถึงสาเหตุที่ทำให้ประเทศที่อยู่ห่างจากจีนมาครึ่งค่อนโลก เกิดการระบาดหนักกว่า ประเทศหรือดินแดนอื่นๆ ที่อยู่ใกล้กับจีนแผ่นดินใหญ่

rome

เข้าประเทศมาโดยไม่รู้ตัว

นักวิเคราะห์มองว่า ความเป็นไปได้อย่างหนึ่งคือ ไวรัสโควิด-19 เข้ามายังอิตาลีตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมแล้ว โดยที่ไม่มีการตรวจพบแต่อย่างใด

ชายวัย 38 ปี ที่ได้รับการยืนยันว่า เป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คนแรกของอิตาลี อยู่ทางตอนเหนือของประเทศ เป็นคนที่ไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศมาก่อน ซึ่งในขณะที่เขาได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ เขาก็แพร่เชื้อให้กับภรรยา แพทย์ พยาบาล และคนไข้หลายคนในโรงพยาบาลที่เข้ารับการรักษาอาการที่เหมือนจะเป็นไข้หวัด ตั้งแต่ 3 วันก่อนหน้าที่ผลการตรวจจะออกมา

เมื่อถึงตอนนี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนต่างคิดว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 อาจจะเข้ามา และแพร่ระบาดอยู่ในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ อย่างน้อยก็ตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของเดือนมกราคมแล้ว

“อิตาลีควรที่จะเตือนทุกคน และทุกที่ เราเกิดการระบาดขึ้น เพราะคนหนึ่งคน ที่เดินทางกลับมาพร้อมกับเชื้อโรค และอยู่ในระยะที่ไม่แสดงอาการ จากนั้นเชื้อก็กระจายออกไปในพื้นที่สีแดง” ศาสตราจารย์มัสซิโม กัลลี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ จากมหาวิทยาลัยมิลาน แสดงความเห็น ซึ่งคำว่า “พื้นที่สีแดง” หมายความถึงภูมิภาคลอมบาเดีย ทางตอนเหนือของอิตาลี ที่เกิดการระบาดหนักสุดในประเทศ

คนแก่มากกว่าชาติอื่น

ทางด้านดร.จีโอวานนี เรซซา หัวหน้าฝ่ายโรคติดเชื้อ จากสถาบันสุขภาพแห่งชาติอิตาลี ตั้งข้อสันนิษฐานถึงการที่อิตาลีมีอัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ในระดับสูงว่า เป็นเพราะอิตาลี เป็นประเทศที่มีอัตราประชากรสูงวัยมากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากญี่ปุ่น โดยผู้ติดเชื้อไวรัสที่เสียชีวิตนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงวัยที่มีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อนแล้ว

itaaaaa

ส่วนศาสตราจารย์มารีนา เดลลา จูสตา จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรีดดิง ชี้ว่า ข้อสมมติฐานดังกล่าวที่ดูสมเหตุผลอย่างมากนั้น ไม่ได้สร้างความประหลาดใจแต่อย่างใด

“จนถึงขณะนี้ เรื่องที่เรารู้เพียงน้อยนิดเกี่ยวกับไวรัสชนิดนี้ คือ อัตราการเสียชีวิตในระดับสูงของผู้ติดเชื้อที่มีอายุมากๆ ซึ่งอิตาลีเป็นประเทศที่มีประชากรสูงวัยมากสุดในยุโรป ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจแต่อย่างใด ที่จะทำให้เกิดผลกระทบด้านประชากรมากกว่าอีกหลายประเทศในโลก”

ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้ง

โดยทั่วไปแล้ว ชาวอิตาลีชื่นชอบการทำกิจกรรมกลางแจ้งอย่างมาก และมีวัฒนธรรมเกี่ยวกับการสานสัมพันธ์กันอยู่ด้วย

“พื้นที่ว่างระหว่างบุคคลในอิตาลี มีน้อยกว่าในสหราชอาณาจักรอย่างมาก ทั้งนิสัยที่ชอบหอมแก้มทักทายกัน ทำให้มีการสัมผัสร่างกายกันมากกว่าประเทศไหนๆ ในแถบเมดิเตอเรเนียน ทั้งผู้คนยังออกมาอยู่ในที่กลางแจ้งในช่วงเวลานี้ของปี มากกว่าพื้นที่อื่นๆ ของยุโรป ที่ยังมีอากาศหนาวเย็นอยู่เล็กน้อย”

Avatar photo