Branding

‘สตาร์บัคส์’ ทวงบัลลังก์แดนมังกรคืนหลัง ‘ไวรัสโควิด-19’ สงบ ตั้งเป้าขยายครบ 6,000 สาขา

เซี่ยงไฮ้ — เบลินดา หว่อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ สตาร์บัคส์ (Starbucks) ประจำประเทศจีน งัดทุกกลยุทธที่สั่งสมมาจากประสบการณ์กว่า 30 ปีในโลก ธุรกิจค้าปลีก ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนจากการระบาดของ เชื้อไวรัสโควิด-19

s8pssPdJ 5616 3744
เบลินดา หว่อง – CEO Starbucks Shanghai Reserve Roastery

“เป็นเหตุการณ์ที่เราไม่เคยประสบมาก่อน และเป็นไวรัสชนิดใหม่ที่เรายังรู้จักมันไม่ดีพอ” เธอกล่าว

แม้ว่ายักษ์ใหญ่วงการกาแฟอย่าง สตาร์บัคส์ (Starbucks) จะเป็นแบรนด์ใหญ่รายแรกๆ ที่เริ่มปิดสาขาในจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อรับมือกับการระบาดของโรค แต่ สตาร์บัคส์ (Starbucks) ยังคงปักหลัก และสู้ไม่ถอยในตลาดจีน

บริษัทมอบ “ประสบการณ์สตาร์บัคส์ไร้การสัมผัส” (Contactless Starbucks Experience) ให้กับลูกค้า โดยใช้ประโยชน์จาก การสั่งซื้อแบบดิจิทัล และการส่งมอบสินค้าแบบ ‘ไร้การสัมผัส’ จัดส่งเครื่องดื่มจาก สตาร์บัคส์ ได้อย่างไม่สะดุด พร้อมกับการลดการติดต่อใกล้ชิดระหว่างกัน ในช่วงเวลาที่เชื้อไวรัสแพร่ระบาด

สตาร์บัคส์ (Starbucks) ยังตัดสินใจจ่ายเงินเดือนให้พนักงานต่อไป แม้บางสาขาต้องปิดตัวลงชั่วคราว เนื่องจากผลกระทบทางการเงิน อันมีสาเหตุมาจากการระบาดของโรคเช่นเดียวกัน

“เราต้องคำนึงถึงสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อปกป้องพนักงานและลูกค้าของสตาร์บัคส์” ซีอีโอหญิงกล่าว

Starbuck Shanghai online

ปัจจุบัน จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศจีน เริ่มลดลง สตาร์บัคส์ (Starbucks) จึงเริ่มกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง โดยเมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา บริษัทประกาศว่าร้าน สตาร์บัคส์ (Starbucks) ร้อยละ 90 ได้กลับมาดำเนินการแล้ว โดยมีการปรับเวลาทำการ และกำหนดเงื่อนไขด้านความปลอดภัยต่างๆ

แม้ว่าร้านกาแฟ สตาร์บัคส์ (Starbucks) ในจีนยังต้องปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงโรคระบาด สตาร์บัคส์ เซี่ยงไฮ้ รีเซิร์ฟ โรสเทอรี (Starbucks Shanghai Reserve Roastery) ในเซี่ยงไฮ้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง หว่องสังเกตเห็นว่าคอกาแฟขาประจำจำนวนหนึ่ง มีความยินดีที่ได้กลับมาดื่มกาแฟในสถานที่ที่พวกเขาคุ้นเคยอีกครั้ง

Starbuck Shanghai 2

สตาร์บัคส์ เซี่ยงไฮ้ รีเซิร์ฟ โรสเทอรี (Starbucks Shanghai Reserve Roastery) เป็นร้านกาแฟภายใต้ แนวคิดใหม่ ให้บริการแบบ อินเตอร์แอคทีฟ และนำ เทคโนโลยีเออาร์ อันทันสมัยมาใช้ ฉีกกรอบการสั่งกาแฟรูปแบบเดิมๆ นับเป็น สาขาแรก ที่เปิดให้บริการ นอกสหรัฐอเมริกา และเป็น สาขาใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งตั้งอยู่ในมหานครเซี่ยงไฮ้ แห่งแรกในประเทศจีน เปรียบดังดินแดนมหัศจรรย์ ให้ลูกค้าได้ดื่มด่ำสุนทรียะแห่งกาแฟและเมนูอื่นๆ อีกมากมาย

 

เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สตาร์บัคส์ เซี่ยงไฮ้ รีเซิร์ฟ โรสเทอรี (Starbucks Shanghai Reserve Roastery) ขนาด 2,700 ตารางเมตรแห่งนี้ กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง พร้อมปรับเปลี่ยนทางเข้าออก และลดจำนวนที่นั่งภายในร้าน โดยจะมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ ‘จุดรักษาความปลอดภัย’ บริเวณทางเข้า ทำหน้าที่ตรวจสอบอุณหภูมิร่างกาย พร้อมให้บริการเวชภัณฑ์สำหรับฆ่าเชื้อโรค และลงทะเบียนแก่ลูกค้า

Starbuck Shanghai 3

ประเทศจีน ถือเป็น ตลาดระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุด และ เติบโตเร็วที่สุด โดย สตาร์บัคส์ (Starbucks) มีแผนขยายสาขาในจีนให้เป็น 2 เท่าของปัจจุบัน หรือ ประมาณ 6,000 แห่ง ภายในปี 2022

“กาแฟไม่ใช่แค่เครื่องดื่ม” หว่องกล่าว “มันเป็นสัญลักษณ์ของความปกติสุขและกิจวัตรในชีวิตประจำวัน”

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

ขอบคุณภาพ: Starbucks Shanghai Reserve Roastery

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight