The Bangkok Insight

‘อิหร่าน’ ร้องนานาชาติหยุดการคว่ำบาตร หลังขาดแคลนเวชภัณฑ์ต้านไวรัส

“อิหร่าน” ร้องนานาชาติให้ใช้จุดยืน “ด้านศีลธรรม” จี้สหรัฐฯ ยุติการคว่ำบาตร หลังประเทศขาดแคลนเวชภัณฑ์ต้าน “โควิด-19″

ERjgEp4XkAIWXL4
                                                   ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @EnglishFars

วานนี้ (10 มี.ค.) อาลี ลาริจานี โฆษกรัฐสภาอิหร่าน เรียกร้องให้นานาชาติร่วมมือยุติมาตรการคว่ำบาตรอัน “ไร้ซึ่งมนุษยธรรม” ที่สหรัฐฯ บังคับใช้ต่ออิหร่าน ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

หนังสือพิมพ์เตหะราน ไทมส์ เดลี (Tehran Times daily) รายงานว่า ลาริจานีระบุข้อเรียกร้องข้างต้นในจดหมายแยกถึงประธานสหภาพรัฐสภา องค์การความร่วมมืออิสลาม สมัชชารัฐสภาเอเชีย รวมถึงประธานรัฐสภาประจำประเทศในเอเชียและกลุ่มประเทศอิสลาม

โฆษกฯ ประณามการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ที่เป็นอุปสรรคต่อความพยายามต่อสู้กับโรคระบาดของอิหร่าน เนื่องจากอิหร่านกำลังประสบปัญหาขาดแคลนเวชภัณฑ์อย่างรุนแรง ซึ่งเป็นผลพวงมาจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

ira

ฝ่ายบริหารของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถอนตัวจากโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศ ในเดือนพฤษภาคม 2561 ก่อนจะคว่ำบาตรอิหร่านและพยายามบังคับให้สาธารณรัฐอิสลามร่วมเจรจาใหม่ภายใต้ข้อกำหนดของฝ่ายสหรัฐฯ

ลาริจานีเรียกร้องประชาคมระหว่างประเทศใช้จุดยืน “อันมีศีลธรรม” กระตุ้นให้สหรัฐฯ ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านทันที โดยเฉพาะในด้านเวชภัณฑ์

ทั้งนี้ ในวันนี้ (11 มี.ค.) เวลา 08.55 น. อิหร่านรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 อยู่ที่ 291 ราย ขณะจำนวนผู้ติดเชื้อรวมอยู่ที่ 8,042 ราย นับตั้งแต่มีการระบาดเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo