General

ปฏิเสธทั้งหมด! แจ้ง 4 ข้อหา ‘ปารีณา’ รุกป่า

ตำรวจแจ้ง 4 ข้อหา “เอ๋ ปารีณา” บุกรุกป่า  เจ้าตัวยืนยันปฏิเสธทุกข้อหา ย้ำไม่มีความกังวลใดๆ ปิดปากเรื่องคดี ให้ทนายชี้แจง

เมื่อวานนี้ (10 มี.ค.) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ได้ดำเนินการสอบปากคำ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในคดีที่เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้แจ้งความไว้ โดยข้อกล่าวหาว่า บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ กรณีครอบครองที่ดินเขาสนฟาร์มรุกล้ำป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชีกว่า 40 ไร่ และบุกรุกเขตป่าไม้ ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ ปี 2484 รวมพื้นที่ทั้งหมด 46 ไร่เศษ

478477
ภาพ : แนวหน้า

น.ส.ปารีณา พร้อมด้วย นายทศพล เพ็งส้ม ทนายความ ได้เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ประดิษฐ์ ชาวพงษ์ สว.(สอบสวน) กก.5 บก.ปทส. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าว ซึ่งหลังจากสอบปากคำนานร่วม 3 ชั่วโมง ทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งดำเนินคดี 4 ข้อหา ประกอบด้วย

  1. กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 ฐานก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า กระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าเข้ายึดถือและครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาต
  2. กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถางทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาต
  3. กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 9 ฐาน “เข้าไปยึดถือครอบครองก่นสร้าง เผาป่า ทำด้วยประการใด ให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดินในที่ดินของรัฐโดยไม่มีสิทธิครอบครอง หรือมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่
  4. 4.พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 มาตรา 97 การกระทำหรือละเว้นกระทำด้วยประการใดโดยไม่ชอบด้วยกฏหมายอันเป็นการทำลายหรือทำให้สูญหายหรือเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติมีหน้าที่ต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายให้แก่รัฐตามมูลค่าทั้งหมดของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลายสูญหายหรือเสียหายไป

ทางด้าน น.ส.ปารีณา กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า เบื้องต้นได้ให้การปฏิเสธไปทุกข้อกล่าวหา ตอนนี้ไม่มีความกังวลใดๆ โดยจะขอให้ทนายเป็นผู้ชี้แจงเท่านั้น

ขณะที่นายทศพล กล่าวว่า  เบื้องต้นได้ยื่นคำให้การเป็นเอกสาร ซึ่งตั้งแต่เกิดเรื่องก็ได้พูดคุยกับน.ส.ปารีณา ในการเตรียมเอกสารและพยานหลักฐานต่างๆ มาตลอด เพราะคดีนี้มีความละเอียดอ่อนค่อนข้างน่ากังวล เป็นคดีที่มีเดิมพันสูง แต่ยืนยันมั่นใจในพยานหลักฐานที่มีอยู่แล้ว เพราะขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมปรากฎตามพยานหลักฐานไม่ใช่คนพูด ต่อจากนี้ยังต้องใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐานอีกนาน เพราะเรื่องมันผ่านมานานกว่า 20 ปีแล้ว

นายทศพล บอกด้วยว่า พนักงานสอบสวนแจ้งความผิดในหลายข้อหาเยอะมาก ตามที่คนอยากให้เป็น ทั้งพ.ร.บ.ป่าไม้เกี่ยวกับการบุกรุกป่า 711 ไร่ ซึ่งเป็นที่ดินป่าสงวน และที่ดิน ส.ป.ก.โดยตนต้องรวบรวมเอกสารต่างๆ รวมถึงข้อมูลบางส่วนที่ต้องสอบถามจากบุคคลในพื้นที่มาเป็นหลักฐานประกอบการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ใน 30 ประเด็น โดยกำหนดเวลาเข้าพบอีกครั้งภายใน 30 วัน แต่หากเสร็จก่อนก็จะมายื่นก่อน โดยให้ความสำคัญทุกประเด็น เพราะเป็นเรื่องอนาคตของ น.ส.ปารีณา

Avatar photo