Sport

กกท.ไฟเขียว 3 ชนิดกีฬาร่วมแข่งกีฬาแห่งชาติ ‘ศรีสะเกษเกมส์’

การกีฬาแห่งประเทศไทยและจังหวัดศรีสะเกษ เห็นชอบเปิดทางให้ 3 ชนิดกีฬา ยิมนาสติก ฟันดาบ และ อีสปอร์ต เข้าร่วมแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 ปลายปีนี้ เนื่องจากคำนึงถึงผลงานจากซีเกมส์ที่ผ่านมา

87405882

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 47 “ศรีสะเกษเกมส์” ซึ่งปีนี้จังหวัดศรีสะเกษ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 5-15 ธันวาคมนี้ ล่าสุด ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้มีการปรึกษาหารือร่วมกันอีกครั้ง ถึงการเพิ่มชนิดกีฬา เนื่องจากกีฬาหลักๆ บางชนิดยังไม่ได้ถูกพิจารณาบรรจุเข้าร่วมแข่งขัน สุดท้ายทั้งคู่มีความเห็นพ้องต้องกันให้เพิ่มชนิดกีฬาเข้าร่วมแข่งขันอีก 3 ชนิด ได้แก่ ยิมนาสติก, ฟันดาบ และ อีสปอร์ต ส่งผลให้ตอนนี้มีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันจำนวนทั้งสิ้น 49 ชนิด (ยกเว้น ยิงธนู ที่ไม่ได้ถูกพิจารณาเข้าร่วมแข่งขัน)

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้เหตุผลว่า นโยบายของการกีฬาแห่งประเทศไทย ต้องการมุ่งมั่นพัฒนานักกีฬาจากระดับเยาวชน และประชาชนทั่วไปที่มีความสามารถทางด้านกีฬา ขึ้นสู่ทีมชาติเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา

โดย 3 ชนิดกีฬา ยิมนาสติก ฟันดาบ และ อีสปอร์ต ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ เมื่อปีที่แล้ว ต่างสร้างผลงานคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ ถือว่าเป็นสมาคมฯ ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย จึงไม่มีเหตุผลใดที่จะตัดออกจากการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ตรงกับข้ามกับบางชนิดกีฬา ที่นักกีฬาไม่ได้เหรียญทองแต่กลับได้รับการบรรจุเข้าร่วมแข่งขัน ถือว่าไม่ยุติธรรมกับกีฬาที่ถูกตัดออก

ดังนั้น เพื่อความเสมอภาคในด้านความสามารถของนักกีฬา และความทุ่มเทของเจ้าหน้าที่สมาคมฯ จึงเห็นควรให้บรรจุกีฬา ยิมนาสติก, ฟันดาบ และอีสปอร์ต เข้าร่วมแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งนี้ด้วย

Avatar photo