Business

‘เอเชี่ยน-โชติจินดา’ คว้าคุมงานสร้างแหลมฉบังเฟส 3 วงเงิน 900 ล้าน

“เอเชี่ยน-โชติจินดา” คว้าควบคุมงานก่อสร้าง “ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3” มูลค่าเฉียด 900 ล้านบาท ‘การท่าเรือฯ’ เตรียมประมูลงานก่อสร้างทางทะเลต่อ

กมลศักดิ์182621

เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยว่า กทท. เดินหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 โดยเตรียมก่อสร้างในส่วนของท่าเทียบเรือ F เป็นลำดับแรกภายใต้กรอบการร่วมทุนกับเอกชน (PPP) หรือให้เอกชนรายเดียวลงทุนออกแบบ ก่อสร้าง ให้บริการ และซ่อมบำรุงรักษา เพื่อให้ท่าเทียบเรือ F แล้วเสร็จทันภายในปี 2566

ในการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 คณะกรรมการ (บอร์ด) กทท. มีมติอนุมัติให้จ้างบริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด และบริษัท โชติจินดา คอนซัลแตนท์ จำกัด เป็นผู้ควบคุมงานก่อสร้างโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟสที่ 3 (ส่วนที่ 1-4) โดยวิธีคัดเลือก ด้วยวงเงิน 898.8 ล้านบาท และท่าเรือแหลมฉบังได้ประกาศผู้ชนะการเสนอราคาเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา

ท่าเรือแหลมฉบัีง ดกหดกห7

สำหรับงานก่อสร้าง จะแบ่งงานออกเป็น 4 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 งานก่อสร้างทางทะเล ส่วนที่ 2 งานก่อสร้างอาคาร ท่าเทียบเรือ ระบบถนน และระบบสาธารณูปโภค ส่วนที่ 3 งานก่อสร้างระบบรถไฟ และส่วนที่ 4 งานจัดหา ประกอบและติดตั้งเครื่องจักรและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมระยะเวลาในการก่อสร้างไม่น้อยกว่า 52 เดือน

ทั้งนี้ กทท. เริ่มดำเนินการประกวดราคาจ้างงานในส่วนที่ 1 งานก่อสร้างทางทะเล ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โดยประกาศขายเอกสารตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 ถึงวันที่ 5 พฤษภาคม 2563 และกำหนดยื่นข้อเสนอในวันที่ 7 พฤษภาคม 2563 สำหรับงานก่อสร้างส่วนที่ 2 งานก่อสร้างอาคาร ท่าเทียบเรือฯ อยู่ระหว่างการขอความเห็นชอบประกาศร่างขอบเขตของงาน (TOR) เป็นครั้งที่ 2

Avatar photo