Business

‘ICAO’ ตรวจไทยพบ 44 ข้อบกพร่อง แต่มั่นใจสอบผ่าน ไม่ธงแดง

“ศักดิ์สยาม” เผย “ICAO” ตรวจมาตรฐานรักษาความปลอดภัยด้านการบินพบ 44 ข้อบกพร่อง แต่มั่นใจไทยคะแนนผ่านฉลุย ไม่ติดธงแดง

DSC2697

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวผลการตรวจขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) วันนี้ (10 มี.ค.) ว่า คณะตรวจสอบ ICAO ได้เข้าตรวจสอบมาตรฐานด้านการรักษาความปลอดภัยทางการบิน (Universal Security Audit Programme – Continuous Monitoring Approach : USAP-CMA) ในประเทศไทยระหว่างวันที่ 11-21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยทำการตรวจสอบที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท. หรือ CAAT), สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินภูเก็ต

ผลการตรวจสอบปรากฏว่า ICAO ไม่พบข้อบกพร่องที่มีนัยยะสำคัญต่อการรักษาความปลอดภัย แต่พบข้อบกพร่องและข้อสังเกตต่างๆ อย่างไม่เป็นทางการรวม 44 ประเด็น ข้อบกพร่องส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจกรรมควบคุมคุณภาพที่ยังไม่ครอบคลุมทุกด้าน โดยเฉพาะด้านการขนส่งสินค้า (Cargo) และบริการครัวการบิน (Catering) การปฏิบัติการของสนามบิน การเพิ่มบุคลากรด้านการรักษาความปลอดภัยให้เหมาะสมกับปริมาณของสายการบิน สนามบิน และกิจกรรมที่จำเป็นสำหรับการกำกับดูแล

“เมื่อปี 2560 ICAO มีรายการคำถาม 480 ข้อและพบข้อบกพร่อง 49 ข้อ ครั้งนี้ ICAO มีรายการคำถามทั้งหมด 497 ข้อและพบข้อบกพร่อง 44 ข้อ จึงมั่นใจว่าครั้งนี้ประเทศไทยจะได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 2 ปีก่อน และผ่านการประเมิน ขอให้สบายใจได้ว่าเราไม่โดนธงเหลืองธงแดง” นายศักดิ์สยามกล่าว

การบิน ๑๙๐๒๒๐ 0048

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจาก ICAO ตรวจสอบประเทศไทยแล้วเสร็จในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ก็จะประกาศคะแนนเบื้องต้นภายใน 60 วันข้างหน้า หรือวันที่ 21 เมษายน 2563

จากนั้นประเทศไทยสามารถแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้อีก 30 วันหรือภายในวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 และอีก 30 วันให้หลัง หรือภายในวันที่ 21 มิถุนายน 2563 ประเทศไทยต้องส่งแนวทางการแก้ไขข้อบกพร่องให้ ICAO พิจารณา โดย ICAO จะพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวเป็นเวลา 60 วันว่า ดีเพียงพอหรือไม่ ก่อนประกาศผลอย่างเป็นทางการภายในวันที่ 21 สิงหาคม 2563

Avatar photo