Politics

ครม.ไม่ห้ามจัดงานสงกรานต์ แนะเล่นในบ้าน เลี่ยงพื้นที่เสี่ยง

“รมว.วัฒนธรรม” เผยรัฐบาลไม่ห้ามจัดงานสงกรานต์ แนะเล่นในบ้าน รดน้ำขอพรพ่อแม่ หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ในเทศกาลสงกรานต์ ได้รับคำแนะจากที่ประชุมครม.ให้กระทรวงวัฒนธรรม จัดทำคำแนะนำในการจัดงานประเพณีสงกรานต์โดยให้ขึ้นกับความพร้อมของแต่ละพื้นที่ และให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด เช่น การคัดกรองผู้ป่วย การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตามหลักสุขอนามัย ซึ่งในหลายจังหวัด ได้ยกเลิกการจัดงานประเพณีสงกรานต์กว่า 50% เช่น จ.ชลบุรี ขอนแก่น กรุงเทพ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลและกระทรวงวัฒนธรรม ไม่ได้งดเพราะเข้าใจว่าเป็นประเพณี วัฒนธรรมมีมาอย่างยาวนาน รัฐบาลจึงให้ออกเป็นข้อแนะนำคือให้จัดงานอยู่บนพื้นฐานการเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุข โดยให้แต่พื้นที่มีการประเมินความเสี่ยง เนื่องจากยังอยู่ในสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโรคไวรัสโควิด-19

GettyImages สงกรานต์103631

“คำแนะนำของกระทรวงวัฒนธรรม คือให้ปีนี้เป็นสงกรานต์ในบ้าน เป็นสงกรานต์แบบปิด ตามประเพณีแบบดั้งเดิม ที่สงฆ์น้ำพระพุทธรูปในบ้าน รดน้ำขอพรพ่อแม่ และผู้อาวุโสในบ้าน และให้หลีกเลี่ยงงานรื่นเริงมโหรสพ งดออกไปเล่นน้ำสงกรานต์ ซึ่งปีนี้คิดว่ามีการจัดงานน้อยมาก เราอยากให้ประชาชนคิดถึงประเพณีสงกรานต์ดั้งเดิมเป็นหลัก” นายอิทธิพล กล่าว

ส่วนวัดวาอาราม สถานที่ใดมีความพร้อมจัดงานเทศกาล ไม่ได้มีข้อห้าม แต่จะต้องประเมินความเสี่ยง และมีมาตรการป้องกัน เฝ้าระวังอย่างเข้มงวดทั้งนี้หากแต่พื้นที่จะจัดงานเทศกาล เช่นต่างจังหวัดให้แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดหรือ ระดับปกครองท้องถิ่นจัดงานเอง ขึ้นกับการประเมินความพร้อม ของแต่ผู้บริหารหน่วยงาน เพราะกระทรวงวัฒนธรรม เข้าใจถึงความละเอียดอ่อนของประเพณี รวมถึงกิจกรรมอื่นๆที่มีขึ้นในช่วงเดือนมีนาคม เมษายน เช่น งานแต่ง งานบวช อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังของกระทรวงสาธารณสุข

Avatar photo