World News

มาเลเซียจ่อคุมนำเข้ารถยนต์ต่างชาติ

นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด ผู้นำมาเลเซีย ประกาศ อาจพิจารณาควบคุมการนำเข้ารถยนต์ต่างประเทศ เพื่อปกป้อง “อุตสาหกรรมตั้งใหม่”

000 15T7QX
มหาธีร์ โมฮัมหมัด

มาเลเซีย ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เปิดเสรีอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศมาตลอดช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เปิดทางให้รถยนต์นำเข้ามีราคาถูกลง แต่ต้องจ่ายค่าตอบแทนด้วยการทำให้ “โปรตอน” บริษัทรถยนต์แห่งชาติ ตกอยู่ในสภาวะย่ำแย่หนัก จากการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้น

“ทุกประเทศที่มีการผลิตรถยนต์ ต่างมีการควบคุม ทั้งการกำหนดมาตรฐาน และจัดเก็บภาษี ดังนั้นเราจำเป็นต้องปกป้องอุตสาหกรรมตั้งใหม่ของเรา”

ผู้นำมาเลเซีย บอกด้วยว่า รัฐบาลอาจพิจารณาถึงเรื่องการกำหนดมาตรฐาน หรืออาจจะพิจารณ์ถึงจุดอ่อนที่มีอยู่ในอุตสาหกรรมรถยนต์ท้องถิ่น ที่จำเป็นต้องได้รับการปกป้อง

000 HKG2005052690832

นอกจากโปรตอนแล้ว ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ของมาเลเซีย รวมถึง เปโรดัว และนาซา ซึ่งข้อมูลจากสมาคมรถยนต์มาเลเซีย แสดงให้เห็นว่า เปโรดัวเป็นผู้นำในตลาดท้องถิ่น ครองส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ในประเทศราว 40% เมื่อปี 2560

ขณะที่ฮอนด้า มอเตอร์ โค ค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น ถือเป็นแบรนด์รถยนต์ต่างชาติที่ขายดีที่สุดในมาเลเซีย ครองส่วนแบ่งตลาดเมื่อปีที่แล้วราว 21%

ท่าทีล่าสุดของผู้นำมาเลเซีย ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อไม่นานมานี้ เขาเพิ่งระบุว่า ประเทศพัฒนาแล้วต่างใช้เงื่อนไขต่างๆ อาทิ มาตรฐานการปล่อยมลพิษยูโร 5 และโครงสร้างทางภาษี เพื่อเลี่ยงข้อตกลงเปิดเสรีทางการค้า และขวางการส่งออกรถยนต์ของมาเลเซีย

“แต่เราเปิดตลาดอย่างมาก รถทุกคันสามารถเข้ามาในมาเลเซียได้ และด้วยเหตุนี้ เราจึงจำเป็นต้องศึกษาถึงความเป็นไปได้ของเงื่อนไขจำนวนหนึ่ง เพื่อที่รถยนต์ต่างประเทศ จะเข้ามาในตลาดเราไม่ได้ง่ายๆ ทั้งยังจะทำให้โปรตอน และรถยนต์ท้องถิ่น มีโอกาสที่จะครองตลาดท้องถิ่นได้”

Avatar photo