World News

‘สี จิ้นผิง’ ลงพื้นที่อู่ฮั่นครั้งแรก ตรวจวิกฤติ ‘ไวรัสโควิด-19’ ทั่วจีนเจอรายใหม่ 19 คน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินทางถึงเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ช่วงเช้าวันนี้ (10 มี.ค.) ซึ่งถือเป็นการเดินทางมายังเมืองนี้เป็นครั้งแรก นับแต่ที่การระบาดเริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

fhxi10
แฟ้มภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงาน การเดินทางมายังอู่ฮั่น โดยที่ไม่ได้ประกาศออกมาล่วงหน้านั้นมีเป้าหมายเพื่อตรวจสอบการดำเนินงาน ในความพยายามควบคุมการระบาด และตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ที่เป็นแนวหน้าในการรับมือกับโรค รวมถึง บุคลากรทางการแพทย์ ข้าราชการ ตำรวจ และทหาร นอกเหนือจากการเข้าเยี่ยมผู้ป่วย และพบปะพูดคุยกับชาวเมือง

การเดินทางครั้งนี้ ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่มาตรการกักโรคด้วยการปิดเมืองอู่ฮั่น และมณฑลหูเป่ย์ทั้งหมด ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา เริ่มแสดงผลลัพธ์ให้เห็น ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้่อรายใหม่ที่ลดลงอย่างมากในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

วันนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน รายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพียง 19 คนเท่านั้น ในจำนวนนี้มีอยู่ 17 คนที่อยู่ในอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย์ ส่วนอีก 2 คนนั้น เป็นบุคคลที่เดินทางมาจากต่างประเทศอยู่ที่กรุงปักกิ่ง และมณฑลกวางตุ้ง ส่วนพื้นที่อื่นๆ ในจีน ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็นวันที่ 3 ติดต่อกันแล้ว

การที่ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจีนลดลงอย่างมากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้หันไปเฝ้าระวังความเสี่ยงจากชาวต่างชาติ และชาวจีน ที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง อย่าง อิหร่าน และอิตาลี เข้ามาในประเทศแทน

ผู้ติดเชื้อที่พบในกรุงปักกิ่งนั้น เดินทางมาจากอังกฤษ ส่วนที่กวางตุ้งเดินทางมาจากสเปน ซึ่งจนถึงขณะนี้ จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เดินทางมาจากต่างประเทศแล้ว 69 คน

Avatar photo