Economics

‘กระทรวงอุตฯ’ แนะนำมาตรฐาน ‘ผ้า’ ที่ใช้ผลิตหน้ากากอนามัย

“กระทรวงอุตฯ” ออกประกาศแนะนำคุณลักษณะ ผ้าที่ใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัย ป้องกันความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19

unnamed

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคไม่ให้เกิดการแพร่กระจายหรือขยายวงกว้างเพิ่มขึ้น และไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน การสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเองไม่ให้สัมผัสกับโรคหรือลดการแพร่กระจายไปสู่บุคคลอื่นจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ในส่วนของหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ มีมาตรฐานการผลิตกำหนดไว้ชัดเจนแล้วตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่ในปัจจุบันหน้ากากอนามัยทั้งในประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จัดหาหรือจัดซื้อยากขึ้นและมีราคาแพง จึงได้มีการแนะนำให้ใช้หน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้า ซึ่งมีข้อดีที่สามารถจัดทำโดยใช้วัสดุที่ผลิตภายในประเทศ ใช้ได้หลายครั้ง และมีคุณภาพเพียงพอแก่การลดความเสี่ยงในการติดเชื้อของประชาชนที่ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยร่วมกับการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันความเสี่ยงตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

กระทรวงอุตสาหกรรมได้ออกประกาศเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2563 เรื่องข้อแนะนำคุณลักษณะผ้าที่ใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัยสำหรับประชาชน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อประโยชน์ในการสนับสนุนการผลิตหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้าให้มีคุณภาพเพียงพอและราคาที่เหมาะสม  โดยคุณลักษณะของผ้าแนบท้ายประกาศได้ผ่านการจัดทำโดยสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ และสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ดังนี้

  1. ผ้าที่จะใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตหน้ากากอนามัยอย่างน้อยต้องมีคุณลักษณะตามรายละเอียดที่แนบท้ายประกาศฉบับนี้
  2. หากผู้ผลิตรายใดมีความประสงค์จะใช้คุณลักษณะของผ้าตามประกาศนี้ สามารถระบุในผลิตภัณฑ์ได้ว่า “ผลิตโดยใช้คุณลักษณะผ้าตามคำแนะนำของประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม” และหากมีการระบุเช่นนั้นในผลิตภัณฑ์ ถือเป็นการยอมรับว่า กระทรวงอุตสาหกรรมสามารถส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบคุณภาพของผลิตภัณฑ์ได้
  3. ผู้ผลิตที่ประสงค์จะให้มีการตรวจสอบว่าผ้าที่เป็นวัตถุดิบว่ามีมาตรฐานตามประกาศฉบับนี้หรือไม่ สามารถส่งผ้าให้มีการตรวจสอบได้ที่ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ โดยมีค่าใช้จ่ายตามที่สถาบันกำหนด
  4. ประกาศนี้เป็นคำแนะนำการใช้วัตถุดิบในการผลิตเท่านั้น มิใช่การกำหนดมาตรฐาน เป็นการบังคับตามกฎหมาย

ผู้ที่ประสงค์จะดำเนินการตามประกาศฉบับนี้ สามารถสอบถามและขอรับคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่ หน่วยบริการลูกค้า ศูนย์วิเคราะห์ทดสอบสิ่งทอ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ หมายเลขโทรศัพท์ 02-713-5492-9 ต่อ 512-513

หน้ากากอนามัย รถไฟฟ้า

ทั้งนี้ คุณลักษณะผ้าและหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้า ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องข้อแนะนำคุณลักษณะผ้าที่ใช้ในการผลิตหน้ากากอนามัยสำหรับประชาชน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระบุดังนี้

1.ขอบข่าย

กำหนดคุณภาพผ้าสำหรับหน้ากากผ้า ที่ตัดเย็บจากผ้าทอหรือผ้าถักซึ่งทำจากเส้นใยธรรมชาติ เส้นใยประดิษฐ์ หรือเส้นใยผสม และไม่ครอบคลุมผ้าที่ผลิตจากผ้าไม่ทอไม่ถัก (nonwoven)

2.วัสดุ

2.1 ผ้าทอหรือผ้าถักซึ่งทำจากเส้นใยธรรมชาติ เส้นใยประดิษฐ์ หรือเส้นใยผสม

2.2 ลักษณะทั่วไป ต้องสะอาด ไม่มีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ และไม่มีลายพิมพ์ อ่อนนุ่มต่อผิวสัมผัสและไม่เกิดการระคายเคือง และเนื้อผ้าต้องปราศจากข้อบกพร่องที่มีผลต่อการใช้งาน เช่นผ้าแยก ผ้าขาด เป็นรู

2.3 น้ำหนักต่อหน่วยพื้นที่ ต้องไม่ร้อยกว่า 80 กรัมต่อตารางเมตร และไม่เกิน 220 กรัมต่อตารางเมตร

3.คุณลักษณะด้านความปลอดภัย

3.1 สีเอโซ (azo dye) ที่ให้แอโรแมติกแอมีน (aromatic amine) *ต้องไม่เกิน 30 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม (ยกเว้นผ้าขาว และผ้าไม่ย้อมสี) *หมายถึง แอโรแมติกแอมีน 24 ชนิด (ทดสอบตาม EN ISO 14362)

3.2 ปริมาณฟอร์แมลดีไฮด์ ต้องน้อยกว่า 75 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม (ทดสอบตาม มอก. 121 เล่ม 33)

4.ความคงทนของสี (ยกเว้นผ้าขาว และผ้าไม่ย้อมสี)

ความคงทนของสีต่อการซัก (ทดสอบตาม มอก. 121 เล่ม 3 วิธี A(1)) (เกรย์สเกล ระดับ)

การเปลี่ยนสี ไม่น้อยกว่า 3

การตกติดสี ไม่น้อยกว่า 3

Avatar photo