World News

‘อิตาลี’ ปิดตายทั้งประเทศ ติดเชื้อ ‘ไวรัสโควิด’ ทะลุ 9 พัน ทั่วโลกพุ่งถึง 111,704 คน

อิตาลีตกอยู่ในสภาพปิดตายทั้งประเทศ หลังนายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต สั่งขยายมาตรการในการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ด้วยการบอกให้ประชาชน “อยู่แต่ในบ้าน” พร้อมสั่งห้ามการรวมตัวในที่สาธารณะทั้งหมด รวมถึง การแข่งขันฟุตบอลเซเรียอา

itaa

มาตรการที่ออกมาแบบเหนือความคาดหมาย ที่มีผลต่อประชากรมากกว่า 60 ล้านคนของประเทศนั้น เกิดขึ้นหลังอิตาลี ยืนยัน มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 97 ราย ส่งผลให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตในประเทศอยู่ที่ 463 คน และมียอดสะสมผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 9,172 คน

ขณะที่ยอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก นับถึงเวลา 7.50 น. วันนี้ (10 มี.ค.) ทะยานขึ้นมาอยู่ที่ 113,333 คน จาก 110 ประเทศหรือดินแดน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่ 3,979 ราย โดยที่อิตาลี แซงหน้าเกาหลีใต้ ขึ้นมาเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิต จากเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกประเทศจีน มากสุดในโลก

“ผมกำลังจะลงนามในกฎหมายที่สรุปได้สั้นๆ ว่า ผมจะต้องอยู่แต่ที่บ้าน พื้นที่ทั้งหมดของอิตาลี จะกลายเป็นเขตป้องกันทั้งหมด” นายคอนเต กล่าวระหว่างการแถลงผ่านทางโทรทัศน์ ช่วงเย็นวานนี้ (9 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

เขาบอกด้วยว่า การเคลื่อนไหวทั้งหมดทั่วประเทศจะยุติลง ยกเว้นด้วยเหตุผล 3 ข้อคือ เหตุผลด้านการทำงาน ความจำเป็น หรือสุขภาพ

“ห้ามการรวมตัวกันทั้งด้านใน และด้านนอกบาร์ต่างๆ ที่เปิดให้สาธารณชน เราจะไม่ปล่อยให้ตัวเอง เจอกับการรวมตัวกันแบบนี้อีกต่อไป เพราะจะกลายเป็นโอกาสของการติดโรคได้ ผมรู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องง่าน ผมตระหนักดีถึงความรุนแรงของมาตรการเหล่ีานี้ สำหรับทั้งประเทศ แต่ผมถูกบีบให้ต้องเข้ามาแทรกแซง ด้วยความเด็ดขาดมากขึ้น”

คำสั่งกักโรคทั่วประเทศนี้ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ไปจนถึงวันที่ 3 เมษายน ซึ่งหมายความว่าโรงเรียน และมหาวิทยาลัยทั่วประเทศจะปิดในทันที นอกเหนือจากการจำกัดการเดินทางเข้า-ออกประเทศ และระหว่างเมืองในประเทศ

“การตัดสินใจที่ถูกต้องสำหรับวันนี้คือ อยู่แต่ที่บ้าน อนาคตของเรา และอนาคตของอิตาลี อยู่ในมือของพวกเรา วันนี้ มือเหล่านี้จะต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน”

Avatar photo