Politics

ไลน์ปชป.เดือด! ‘เจริญ’นำทีมส.ส.รุมจี้พรรคถอนตัวร่วมรัฐบาล

หน้ากากเป็นพิษ ปชป.เดือด “เจริญ คันธวงษ์” โพสต์ไลน์กลุ่มปชป. บอกหากมีรมต.อย่างนี้ ในครม.พรรคปชป.ควรลาออกร่วมรัฐบาล ชี้ผิดเงื่อนไข “ทุจริต คอร์รัปชั่น”  

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์กักตุนหน้ากากอนามัยเกิดขึ้นจำนวน 200 ล้านชิ้น มีการนำมาเผยแพร่ในโลกออนไลน์ และมีข่าวว่ามีคนใกล้ชิดรัฐมนตรีในรัฐบาลเข้าไปเกี่ยวโยงการกักตุนหน้ากากอนามัย มีการส่งขายต่างประเทศ สูงกว่าราคาควบคุมที่รัฐบาลกำหนดหลายเท่าตัว

แม้ล่าสุดร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

แต่ในกลุ่มไลน์ของพรรคประชาธิปัตย์เดือดเป็นไฟ! เมื่อนายเจริญ คันธวงษ์ อดีต ส.ส.กทม. ได้โพสต์ข้อความในไลน์กลุ่ม ส.ส.ปชป. ประเด็นเรื่องคนใกล้ชิด รมช.เกษตรฯ คนหนึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องขายหน้ากากอนามัย เป็นการส่งสัญญาณแล้วว่า มีคนไม่เหมาะสมเข้ามาร่วม ครม. เป็นนักการเมืองเลวอย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ เคยด่านักการเมืองตอนยึดอำนาจใหม่ๆ  ในฐานะพรรคร่วมต้องเตือนอย่างแรงๆ ว่าให้ดำเนินการกับคนที่เห็นชัด ว่าทำไม่ถูกต้อง หาก รมต.เช่นนี้ยังอยู่ใน ครม. ปชป.ขอลาออก เพราะรัฐบาลจะอยู่ไม่ได้อยู่แล้ว

พร้อมยกตัวอย่างว่า ปลายรัฐบาลชาติชาย มีแววว่าคนใน ครม. มีส่วนร่วมสร้างทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์  ผมก็เป็นรมช.เกษตรฯอยู่ด้วย ท่านชวน หลีกภัย เตือนชาติชายแล้ว ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ปชป.ลาออกจาการร่วมรัฐบาล บิ๊กจ๊อดยึดอำนาจต้นปี 2534

จากนั้นไลน์กลุ่มก็เริ่มมีหลายคนเข้ามาแสดงความเห็นในหลายๆเรื่อง พร้อมทั้งมีการพูดถึงเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ 3 ข้อ 1.การประกันรายได้ 2.ไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่นเกิดขึ้น 3. ต้องแก้รัฐธรรมนูญใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวกับเรื่องกักตุนหน้าหน้ากากเรียกว่าร้อนแรงในไลน์กลุ่ม ที่โยงไปถึงการตัดสินใจที่จะไม่ร่วมรัฐบาล ประเด็นนี้ก็สืบเนื่องมาจากเมื่อครั้งโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ได้ใช้มติการประชุมส.ส.ในการลงมติโหวตลงคะแนนให้กับรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจผลที่ออกมาคือที่ประชุม ส.ส.มีมติ 24:17 ทำให้เสียงข้างน้อยเกิดความไม่พอใจมาแล้ว เพราะการอภิปราย ส.ส.ก็เห็นหลักฐานที่ฝ่ายค้านนำมาอภิปรายอยู่

ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ พรรคต้องส่งสัญญาณเพราะมันอยู่ในเงื่อนไข 3 ข้อ ไม่ใช่เป็นพรรคร่วมแล้วเงียบเฉยเมื่อเกิดเรื่องอย่างนี้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight