Politics

‘สาธิต’ ลั่น 11 มี.ค. ‘หมอ’ จะไม่ขาดแคลน ‘หน้ากากอนามัย’

“รมช.สธ.” ลั่น 11 มีนาคมนี้ “บุคลากรทางการแพทย์” จะไม่ขาดแคลน “หน้ากากอนามัย”

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการกระจายหน้ากากอนามัยให้แก่สถานพยาบาลว่า ยอมรับสถานการณ์หน้ากากอนามัยมีปัญหาในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งสัปดาห์ที่แล้วครม.เห็นตรงกันว่าจะต้องจัดลำดับความสำคัญใหม่คือ ให้บุคลากรทางการแพทย์ โดยจะขาดหน้ากากอนามัยไม่ได้ ส่วนประชาชนที่ไม่ป่วยจะรณรงค์ไม่ต้องใช้หน้ากากอนามัย หากต้องการใช้ก็ขอให้ใช้หน้ากากผ้า

หมอตี๋ สาธิต241631

“ต้องการแก้ปัญหาให้ตรงจุด จึงหารือกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ คือ เดิมที่ สธ.ได้โควตาหน้ากากอนามัยมา 3 แสนชิ้นต่อวัน แต่ต้องนำไปให้ รพ.เอกชน ร.ร.แพทย์ และคลินิกเอกชนด้วย ทำให้โรงพยาบาลสังกัดสธ.ได้เพียง 1.7 แสนชิ้นต่อวัน ถือว่าน้อยเกินไป จึงแจ้งกระทรวงพาณิชย์ต้องจัดสรรให้สธ.เพิ่ม ทำให้สธ.ได้โควตาหน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้นเป็น 7 แสนชิ้นต่อวัน จากกำลังการผลิต 1.2 ล้านชิ้นต่อวัน” นายสาธิต กล่าว

อย่างไรก็ตาม หลังจากเจรจาให้สมาคม รพ.เอกชน แยกโควตาไป 1.4 แสนชิ้น โรงเรียนแพทย์ 1 แสนชิ้น และรพ.สังกัดอื่นๆ ที่มีการรับโควตาไป ดังนั้นอภ.จึงได้รับหน้ากากอนามัย เพื่อให้รพ.ในสังกัดสธ. 4.3 แสนชิ้นต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ได้ 1.7 แสนชิ้นต่อวันหรือเพิ่มขึ้น 2.6 แสนชิ้นต่อวัน

resize 5e36355972675

ทั้งนี้ ปัจจุบันอภ.ได้รับหน้ากากอนามัยครบ 4.3 แสนชิ้นต่อวันก็จะลำเลียงกระจายไปถึงมือบุคลากรโรงพยาบาล ไม่ให้มีการสูญหาย โดยส่งไปยังผู้ตรวจราชการแต่ละเขตทั้ง 12 เขต เขตละ 3 หมื่นชิ้น และให้ภายในเขตเกลี่ยหน้ากากอนามัยให้เพียงพอระหว่างในรพ. และมีของใหม่ลงไปเติมทุกวัน เช่น รพ.บ้านค่ายมีสต๊อกมาก ก็อาจอาจเกลี่ยไปให้รพ.มาบตาพุด ที่สต๊อกเหลือน้อยแต่มีการใช้เยอะ แล้วก็เอาของใหม่ลงมาช่วยเติมอีก

“ดังนั้นเชื่อว่าภายในวันที่ 11 มี.ค.นี้ หน้ากากอนามัยจะมีเพียงพอสำหรับบุคลกรรพ. หน้างานมีหน้ากากอนามัยใช้ เพราะจากการประมวลพบว่า บุคลากรสธ.มีความต้องการใช้หน้ากากอนามัยประมาณ 3 แสนชิ้นต่อวัน ขณะที่เรามีของมาเติม 4.3 แสนชิ้นต่อวัน ก็มั่นใจว่าจะเพียงพอ พร้อมย้ำว่าไม่มีการห้ามหรือเอาผิดบุคลากรที่ออกมาโพสต์เรื่องของการขาดหน้ากากอนามัย แต่หากเรากระจายให้มีของได้ ก็เชื่อว่าเมื่อมีของ ของไม่ขาดก็จะไม่มีการโพสต์” นายสาธิต กล่าว

Avatar photo