World News

‘เฟซบุ๊ก’ สั่งห้าม ‘โฆษณา-ขาย’ หน้ากากอนามัยชั่วคราว

ยักษ์ใหญ่สื่อสังคมออนไลน์ “เฟซบุ๊ก” ประกาศระงับการโฆษณา และรายชื่อการค้าหน้ากากอนามัยชั่วคราว ในความพยายามที่จะรับมือกับปฏิกิริยาของผู้ใช้งานที่มีต่อการระบาดของไวรัสโควิด-19

GettyImages 1126502092

ร็อบ ลีเทิร์น ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ของเฟซบุ๊ก ทวีตข้อความแจ้งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว โดยระบุว่า เฟซบุ๊กจะเริ่มบังคับใช้การสั่งห้ามโฆษณาทำนองนี้ ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

“เรากำลังแบนโฆษณา และรายชื่อการค้าหน้ากากอนามัย เฟซบุ๊กจับตาเรื่องไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด และจำเป็นจะต้องปรับปรุงนโยบายของเรา ถ้าเราเห็นว่าผู้คนกำลังพยายามฉกฉวยผลประโยชน์จากเรื่องฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขนี้ เราจะเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลงนี้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า”

ขณะที่ อดัม มอสเซอรี ซีอีโอของอินสตาแกรม ระบุว่า ในขณะนี้เกิดภาวะขาดแคลนหน้ากากอนามัย และราคาก็สูงขึ้น ซึ่งบริษัทต่อต้านการฉกฉวยประโยชน์จากเรื่องฉุกเฉินด้านสาธารณสุขนี้

การเปลี่ยนแปลงนโยบายดังกล่าวของเฟซบุ๊กเกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่โฆษกของบริษัทออกมาเปิดเผยว่า เฟซบุ๊กจะถอดโฆษณาการเมือง ที่โพสต์ขึ้นบนแพลตฟอร์มของตัวเอง ถ้าโฆษณานั้นให้ข้อมูลแบบผิดๆ เกี่ยวกับไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ การระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเฟซบุ๊กในด้านต่างๆ จำนวนหนึ่ง รวมถึง การสั่งปิดสำนักงานสาขาในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ แจ้งให้พนักงานในพื้นที่อ่าวซานฟรานซิสโกทำงานจากบ้าน รวมถึงพนักงานที่สำรักงานใหญ่ในเมนโล พาร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย

นอกเหนือจากการยกเลิกการเดินทางของพนักงาน ยกเลิกการจัด “F8” งานชุมนุมนักพัฒนาซอฟต์แวร์ประจำปี ที่มีกำหนดจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ และยังยกเลิกการจัดงานประชุมสัมมนาอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง

การเคลื่อนไหวข้างต้นของเฟซบุ๊กยังเกิดขึ้น หลังเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ อเมซอน ดอท คอม ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของสหรัฐ ได้ออกมาเตือนถึงการขายสินค้าในราคาที่สูงเกินจริงอย่างมาก พร้อมลบสินค้าเหล่านี้ออกไป เช่นเดียวกับอีเบย์ ที่สั่งห้ามการขายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโควิด-19 ครอบคลุมถึง หน้ากากอนามัย และผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อต่างๆ

 

Avatar photo