World News

‘กัมพูชา’ เจอพลเมืองติดเชื้อ ‘ไวรัสโควิด-19’ คนแรกของประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชายืนยัน ชายชาวกัมพูชาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถือเป็นคนท้องถิ่นคนแรกที่ติดเชื้อไวรัสนี้ แต่เป็นคนที่ 2 ที่พบในประเทศ

เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา กัมพูชาพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นครั้งแรก แต่เป็นชาวจีนที่มาจากเมืองอู่ฮั่น และเขาออกจากโรงพยาบาลไปเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากรักษาตัวจนหายดีแล้ว

camm

สำหรับชาวกัมพูชาคนแรกที่ติดเชื้อนี้ เป็นชายวัย 38 ปี อยู่ที่จังหวัดเสียมเรียบ ซึ่งนายหม่ำ บุญเฮง รัฐมนตรีสาธารณสุขกัมพูชา ระบุว่า ชายคนนี้ เป็นคนแรกใน 4 คน ที่มีการติดต่อกับชาวญี่ปุ่นที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

“แม้ว่าทั้ง 4 คนไม่ได้แสดงอาการใดๆ ถึงการติดเชื้อออกมา แต่ก็ได้มีการเก็บตัวอย่างจากพวกเขาไปตรวจที่สถาบันวิจัย Pasteur Institute of Cambodia ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 ก.พ.) ซึ่งผลที่ออกมาปรากฎว่า มีชายคนนี้เพียงคนเดียวที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่วนอีก 3 คนที่เหลือ ซึ่งประกอบไปด้วยหญิง 2 คน และชาย 1 คน ไม่พบการติดเชื้อไวรัสแต่อย่างใด

รัฐมนตรีสาธารณสุขกัมพูชาบอกด้วยว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเสียมเรียบ ตรวจสอบพบว่า มีผู้ที่ติดต่อโดยตรงกับชาวญี่ปุ่นที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งหมด 8 คนด้วยกัน รวมถึง ชายคนที่ติดเชื้อ และติดต่อทางอ้อมอีกราว 40 คน ซึ่งขณะนี้ได้นำตัวอีก 7 คนที่เหลืออยู่ ไปกักโรคและคอยเฝ้าระวังอาการแล้ว

ส่วนอีก 40 คนนั้น ได้ให้คำแนะนำถึงการกักโรคที่บ้านพักของตัวเอง และเจ้าหน้าที่จะคอยเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ยังได้มีคำสั่งให้ปิดโรงเรียนทั้งหมดในจังหวัดเสียมเรียบนาน 14 วันด้วย

ทั้งนี้ ผลเบื้องต้นเชื่อว่า ชายกัมพูชาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาจากนักธุรกิจญี่ปุ่น ที่เดินทางมายังจังหวัดเสียมเรียบเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเมื่อเขาเดินทางกลับบ้านเกิด เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นตรวจพบว่า เขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา

นายบุญเฮง บอกด้วยว่า นักธุรกิจญี่ปุ่นคนนี้ เดินทางไปหลายประเทศ รวมถึง ฟิลิปปินส์ และไทย เพื่อต่อเครื่องบิน และเดินทางมายังกัมพูชา และเวียดนามด้วย ซึ่งยังไม่รู้ว่าเขาได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 มาจากประเทศใด

Avatar photo