Economics

‘อดีตขุนคลัง’ สับนโยบายแจกเงิน แนะไทยควรอัดงบฟื้นท่องเที่ยว-รับมือไวรัส

“ธีระชัยอดีต รมว.คลัง วิจารณ์นโยบายแจกเงินเหมาะกับประเทศร่ำรวย ส่วนไทยควรอัดเงินฟื้นท่องเที่ยว เผื่องบไว้รับมือไวรัสโควิดระบาดขั้น 3

fm21102011 1 20111021210011

วานนี้ (7 มี.ค.) นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thirachai Phuvanatnaranubala – – ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล ถึงประเด็นที่รัฐบาลมีนโยบายแจกเงินประชาชน 1,000-2,000 บาทต่อคน เพื่อบรรเทาผลกระทบเรื่องไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ว่า

ควรใช้เงินเพื่อเตรียมฟื้นท่องเที่ยวมากกว่า

รัฐบาลพลเอกประยุทธ์อนุมัติจ่ายเงินให้ผู้ถือบัตรคนจน 14.5 ล้านคน 1,000 – 2,000 บาทเป็นเวลา 2 เดือน อ้างว่าเพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบจากโควิด-19

ข้าราชการคลังอ้างว่า ฮ่องกงและสิงค์โปรก็แจกเงิน แต่ทั้ง 2 ประเทศเกินดุลงบประมาณมาเป็นเวลานาน ฮ่องกงเกินดุลมา 15 ปี เพิ่งจะกลับเป็นขาดดุลเมื่อปีที่แล้ว เพราะปัญหาประท้วง สิงค์โปรเกินดุลมานานกว่านั้น

2 ประเทศเก็บภาษีและรายได้จากประชาชนมากเกินความจำเป็น เป็นอย่างนี้มาหลายปี ดังนั้น เมื่อเกิดวิกฤตใหญ่ ก็คิดคืนกำไรให้แก่ประชาชน

รัฐบาลไทยไม่ได้เกินดุลงบประมาณ ดังนั้น ถึงแม้สถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัว และรัฐบาลสมควรจะใช้นโยบายการคลังเพื่อเป็นหัวรถจักรนำก็ตาม

แต่ไทยจำเป็นต้องเน้นความคุ้มค่าของการใช้จ่ายอย่างมาก

ดูตัวอย่างสหรัฐ ทรัมป์เพิ่งจะลงนามอนุมัติการใช้จ่ายงบประมาณพิเศษ 8 พันล้านดอลลาร์ แต่ไม่ใช่เพื่อแจกเงินประชาชน สหรัฐจะกระจายงบไปตามรัฐต่างๆ เพื่อเสริมสร้างเครื่องมือและระบบงานต่อสู้กับไวรัส

S 25542730

ไทยอาศัยท่องเที่ยวเป็นรายได้หลักอย่างหนึ่ง แทนที่จะใช้เงินแสนล้าน แจกไปให้แก่ชาวบ้าน รัฐบาลควรจะเอาไปใช้ในการฟื้นท่องเที่ยวมากกว่า

การฟื้นท่องเที่ยวจะใช้เวลา โดยคาดได้ว่าคนเอเซียจะเปลี่ยนเป็นเที่ยวเอเซียด้วยกันมากขึ้น เพราะคนยุโรปและสหรัฐยังจะรังเกียจ ยังจะประสาทเสียกลัวคนเอเซียเป็นพาหะของโรค

วิธีการที่ไทยจะดึงดูดนักท่องเที่ยวกลับมาได้เร็ว ก็คือต้องใช้จ่ายเพื่อทำให้ระบบป้องกันและรักษาโควิด เป็นที่มั่นอกมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว

จึงควรเสริมงบประมาณให้การทดสอบกระทำได้ง่ายขึ้น กระจายเครื่องมือทดสอบออกไปต่างจังหวัด จัดกระบวนการช่วยเหลือและชี้นำบุคคลที่ต้องเก็บตัวอยู่ที่บ้าน โดยดูตัวอย่างเกาหลี

นอกจากนี้ รัฐบาลควรสงวนงบประมาณไว้เผื่อการระบาดลุกลามไปเป็นระดับ 3 เพราะไทยไม่มีปัญญาความสามารถที่จะสร้างโรงพยาบาลพันเตียงได้อย่างจีน ต้องมีแผนรองรับที่แสดงให้ประชาชนมั่นใจ

สำหรับการแจกเงินนั้น สำหรับประเทศที่ร่ำรวยเกินดุลงบประมาณ ก็ทำได้ แต่นอกจากฮ่องกงกับสิงค์โปร ผมยังค้นไม่เจอประเทศอื่นที่ทำอย่างนี้

การวางแผนฟื้นท่องเที่ยวต้องทำตั้งแต่วันนี้

Avatar photo