COLUMNISTS

แห่ผุดคอนโดหรูราคา 2.5 แสนบาทต่อตร.ม. จับตากำลังซื้อ!!

Avatar photo
กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด (Property DNA)
11

คอนโดมิเนียมที่มีราคาขายมากกว่า 2.5 แสนบาทต่อตร.ม. เริ่มเปิดขายมากขึ้นในกรุงเทพฯ ในปี 2559 แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีบางโครงการเปิดขายบ้างแต่มีจำนวนไม่มาก

แต่ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมาเริ่มมีโครงการระดับนี้เปิดขายมากขึ้นแบบเห็นได้ชัด โดยเป็นโครงการที่อยู่ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอสเป็นส่วนใหญ่ อาจจะมีบางโครงการที่อยู่นอกเส้นทางรถไฟฟ้าบ้าง แต่ก็จะมีจุดขายในเรื่องอื่นๆ มาทดแทน เช่น เป็นโครงการริมแม่น้ำเจ้าพระยา หรือโครงการที่อยู่ใกล้กับสวนลุมพินี เป็นต้น

ทำเลยอดนิยมของโครงการระดับนี้ คือ พื้นที่ตามแนวถนนสุขุมวิทตั้งแต่ช่วงสถานีนานาเรื่อยไปถึงสถานีทองหล่อ  เพราะพื้นที่นี้มีราคาที่ดินที่สูงมากผู้ประกอบการจึงต้องพัฒนาโครงการที่เหมาะสมกับราคาที่ดิน รวมไปถึงพื้นที่อื่นๆ ที่มีความน่าสนใจอื่นๆ ด้วย เพียงแต่สัดส่วนน้อยกว่าพื้นที่ตามแนวถนนสุขุมวิทมากมาย

c 25 1

พื้นที่ตามแนวถนนสุขุมวิทมีคอนโดมิเนียมนราคามากกว่า 2.5 แสนบาทต่อตร.ม.สัดส่วน 40% จากจำนวนทั้งหมด 8,481 ยูนิต 

โครงการคอนโดมิเนียมระดับราคามากกว่า 2.5 แสนบาทต่อตร.ม. เปิดขายหลายโครงการในปี 2558 – 2560 รวมไปถึงในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 แต่ผู้ประกอบการก็ยังคงเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องเพราะกลุ่มผู้ซื้อโครงการระดับนี้ในกรุงเทพฯ มีจำนวนไม่มากนัก ผู้ประกอบการจึงเลือกที่จะทยอยเปิดขายโครงการใหม่อย่างระมัดระวังโดยมีการจับตาดูกำลังซื้อโครงการคอนโดมิเนียมในระดับนี้ควบคู่กันไปด้วย ไม่ได้รีบร้อนเปิดขายโครงการติดต่อกันในทำเลเดียวกัน

แต่โครงการระดับนี้ส่วนใหญ่ยังคงกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอส เพราะว่าราคาที่ดินที่สูงเป็นปัจจัยสำคัญอีกทั้งศักยภาพของที่ดินก็มีความเหมาะสมสอดคล้องกับราคาที่ดิน โดยราคาที่ดินในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอส นั้นมีราคาสูงกว่า 1.5 ล้านบาทต่อตร.ว. ขึ้นไปโดยเฉพาะพื้นที่ตั้งแต่สถานีชิดลมไปจนถึงสถานีทองหล่อที่ราคาที่ดินรอบๆ พื้นที่ของบางสถานีสูงกว่า 2 ล้านบาทต่อตร.ว.ไปแล้ว

c 25 2

โครงการคอนโดมิเนียมที่มีราคามากกว่า 2.5 แสนบาทต่อตร.ม. ที่มีกำหนดแล้วเสร็จระหว่างปี 2561 – 2562 ในกรุงเทพฯ มีจำนวนรวมกันประมาณ 4,296 ยูนิต จากจำนวน 21 โครงการ โดยแยกเป็น 2,752 ยูนิตที่มีกำหนดแล้วเสร็จในปีนี้ อีกประมาณ 1,544 ยูนิตมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2562 ซึ่งสิ่งที่เป็นที่กังวลของผู้ประกอบการหลายรายที่พัฒนาโครงการระดับนี้ คือ การที่ผู้ซื้อไม่ยอมโอนกรรมสิทธิ์หรือไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้ เพราะไม่ได้รับอนุมัติสินเชื่อจากธนาคาร แม้ว่าผู้ซื้อบางส่วนจะไม่ได้ขอสินเชื่อธนาคารก็ตาม

แต่ก็ยังคงมีผู้ซื้ออีกไม่น้อยที่ขอสินเชื่อธนาคารเพื่อโอนกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียม อีกทั้งผู้ซื้อจำนวนไม่น้อยที่เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งอาจจะเลือกซื้อคอนโดมิเนียมระดับนี้ เพื่อการลงทุนระยะสั้นและหวังขายเอากำไรก่อนโอนกรรมสิทธิ์ก็เป็นไปได้

คอนโดมิเนียมราคามากกว่า 2.5  แสนบาทต่อตร.ม. ยังคงมีอีกมากกว่า 2,940 ยูนิต ที่มีกำหนดแล้วเสร็จในช่วงระหว่างปีพ.ศ.2563 – 2567 ซึ่งอาจจะมีมากกว่านี้ ถ้ามีโครงการระดับนี้เปิดขายใหม่ในช่วงครึ่งหลังของปี 2561 หรือในอนาคต

แม้ว่าสัดส่วนของโครงการระดับนี้จะไม่มากนักเมื่อเทียบกับโครงการที่มีราคาขายต่ำกว่านี้แต่ด้วยสัดส่วนของผู้ซื้อที่มีความสามารถซื้อโครงการระดับนี้ได้ในประเทศไทยที่มีไม่มากนัก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงและผู้ประกอบการหลายรายเลือกที่จะเปิดขายโครงการระดับนี้ในอัตราที่ไม่เร็วเกินไปแบบที่เห็นในช่วงที่ผ่านมา