World News

นายกฯ เกาหลีใต้ ขอปชช. ร่วมมือ เพื่อความราบรื่นซื้อ ‘หน้ากากอนามัย’

นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ออกมาเรียกร้องในวันนี้ ขอประชาชนให้ความร่วมมือกับทางการ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนหน้ากากอนามัย และรับประกันถึงการซื้อขายอย่างราบรื่น ท่ามกลางความไม่พอใจที่เพิ่มมากขึ้นของผู้คน ในช่วงเวลาที่เชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดอย่างหนักในประเทศ

ภายใต้มาตรการ ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (9 มี.ค.)นั้น ชาวเกาหลีใต้จะซื้อหน้ากากอนามัย จากร้านขายยา ได้สัปดาห์ละ 2 ชิ้น และจะไปซื้อได้เฉพาะในวันที่กำหนดไว้เท่านั้น ซึ่งวันดังกล่าวนั้นจะใช้เป็นตัวเลข 2 ตัวสุดท้ายในปีเกิดของคนๆ นั้น

PYH2020030617010005300 P4
ภาพ : สำนักข่าวยอนฮับ

“เพื่อให้ระบบดำเนินการไปอย่างราบรื่น มีความจำเป็นอย่างมาก ที่ประชาชนต้องให้ความร่วมมือ” นายกรัฐมนตรีชอง ซิกยุน ของเกาหลีใต้ กล่าว

“ถึงแม้พวกท่านจะรู้สึกไม่สะดวก แต่ผมขอเรียกร้องถึงการแสดงออกอย่างมีวุฒิภาวะ ตระหนักถึงสังคม บนพื้นฐานของการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน และให้ความร่วมมือ เพื่อที่ผู้คนที่จำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัยจริงๆ จะสามารถซื้อได้”

เป้าหมายของมาตรการใหม่นี้ อยู่ที่การเปิดทางให้เกิดการจัดจำหน่ายหน้ากากอนามัยได้ ท่ามกลางภาวะขาดแคลนอย่างรุนแรง ทำให้ผู้คนจำนวนมากต้องมารอเข้าแถวกันยาวเหยียดนานหลายชั่วโมง เพื่อซื้อหน้ากากอนามัยตามจุดที่กำหนดไว้

ข้อเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีใต้ตัดสินใจสั่งห้ามการส่งออกหน้ากากอนามัย และปรับเปลี่ยนระบบการจัดจำหน่ายใหม่ ที่กำหนดให้ซื้อได้คนละ 2 ชิ้นเท่านั้น ลดลงจากเดิมที่ให้ซื้อได้คนละ 5 ชิ้น

จนถึงขณะนี้ เกาหลีใต้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ 7,134 คนแล้ว

Avatar photo