World News

‘มัลดีฟส์’ เจอ ‘ไวรัสโควิด-19’ ครั้งแรก อิตาลี จ่อปิดตาย ‘มิลาน’ ยอดตายโลกเกิน 3.5 พันราย

สถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังรุนแรงมากขึ้น ในวันนี้ (8 มี.ค.) ด้วยยอดสะสมผู้ติดเชื้อทั่วโลก เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 106,158 คน และยอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 3,598 คน ใน 102 ประเทศ และดินแดน

8Mar covid 19 01 01

“มัลดีฟส์” กลายเป็นประเทศล่าสุด ที่ยืนยันถึงการพบผู้ติดเชื้อไวรัสเป็นครั้งแรก โดยพบผู้ติดเชื้อ 2 ราย ที่เชื่อว่าได้รับเชื้อมาจากนักท่องเที่ยวอิตาลีรายหนึ่ง ที่เดินทางกลับไปบ้านเกิดแล้ว และตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19

นายอาลี วาฮีด รัฐมนตรีการท่องเที่ยวมัลดีฟส์ ระบุว่า ผู้ติดเชื้อทั้ง 2 คนนี้ เป็นพนักงานของรีสอร์ท และในขณะนี้ดำเนินการกักโรคไว้แล้ว

แถลงการณ์จากสำนักงานคุ้มครองสุขภาพมัลดีฟส์ ระบุว่า ได้สั่งห้ามการเดินทางเข้าออกจากเกาะคูเรดู ไอ และซัมเมอร์ ไอส์แลนด์ ที่ตั้งของรีสอร์ท ที่พบผู้ติดเชื้อดังกล่าวแล้ว ควบคู่ไปกับการตามรอยเชื้อไวรัส และดำเนินมาตรการป้องกัน

อย่างไรก็ดี ยังไม่ชัดเจนว่า มีนักท่องเที่ยวตกค้างอยู่บน 2 เกาะที่ถูกปิดตายมากน้อยเท่าใด

8Mar covid 19 02 01

ทางด้าน “อิตาลี” ยืนยันถึงการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 1,247 คน ถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในวันเดียว และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 36 ราย สถานการณ์ที่ทำให้ทางการอิตาลีตัดสินใจออกมาตรการใหม่ เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

มาตรการใหม่ที่ออกมานี้ รวมถึง ความเป็นไปได้ที่สั่งปิดตาย ห้ามประชาชนเดินทางเข้าออกแคว้นลอมบาเดียร์ ภูมิภาคที่มั่งคั่ง และมีประชากรมากสุดของประเทศ ทั้งยังเป็นที่ตั้งของเมืองมิลาน ศูนย์กลางทางการเงินของอิตาลีด้วย นอกเหนือจากการปิดตายเมืองอื่นๆ อีก 11 เมือง ใน 4 แคว้น

ทางด้านคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน รายงานสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ประจำวัน ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 27 ราย และติดเชื้อรายใหม่อีก 44 คน ในจำนวนนี้มีอยู่เพียงแค่ 3 คนเท่านั้น ที่พบติดเชื้อนอกมณฑลหูเป่ย์ ทำให้ยอดรวมการเสียชีวิตท้่วประเทศอยู่ที่ 3,097 ราย และยอดรวมการติดเชื้อทั่วประเทศที่ 80,695 คน

Avatar photo